ขายโตเกียว น้องกิจ

เปิดใจ ‘น้องกิจ’ ช่วยคุณพ่อขายโตเกียว ไม่อายทำกิน หวังแค่แบ่งเบาภาระ

หลังจากมีผู้ใช้เฟซบุ๊กแชร์ภาพและข้อความบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของ ด.ช.ดนิษฐ์ แซ่อ้าย หรือ น้องกิจ เด็กน้อย อายุ 14 ปี ขยันช่วยพ่อแม่ขายขนมโตเกียว และปาท่องโก๋ โดยขายมาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้น ป.1 จนเป็นที่ถูกพูดถึงในโลกสังคมออนไลน์ขณะนี้นั้น ล่าสุด…

Home / NEWS / เปิดใจ ‘น้องกิจ’ ช่วยคุณพ่อขายโตเกียว ไม่อายทำกิน หวังแค่แบ่งเบาภาระ

หลังจากมีผู้ใช้เฟซบุ๊กแชร์ภาพและข้อความบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของ ด.ช.ดนิษฐ์ แซ่อ้าย หรือ น้องกิจ เด็กน้อย อายุ 14 ปี ขยันช่วยพ่อแม่ขายขนมโตเกียว และปาท่องโก๋ โดยขายมาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้น ป.1 จนเป็นที่ถูกพูดถึงในโลกสังคมออนไลน์ขณะนี้นั้น

ล่าสุด (27 ก.พ. 62) ทีมข่าว MONO 29 ได้ลงพื้นที่สัมภาษณ์ “น้องกิจ” เด็กน้อย อายุ 14 ปี แต่ทำงานตั้งแต่เช้ายันค่ำ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระพ่อแม่ ถึงแม้จะเหนื่อยแค่ไหน น้องกิจก็ยังเป็นเด็กอารมณ์ดี ยิ้มเก่ง และไม่อายทำกิน

ทั้งนี้ น้องกิจ เล่าว่า ตอน ป.1 ขายปาท่องโก๋ ตอน ม.1 ขายขนมโตเกียว ขายทุกวัน กำไรนิดหน่อย ไม่รู้สึกอาย กินนิดนึงก็หายเหนื่อยแล้ว ตื่นมาตอนตี 5 มาชงกาแฟ โอวัลติน ช่วงประมาณ 7 โมงเช้า ก็จะไปขายปาท่องโก๋ ไปส่งลูกค้าประจำ พอทำของพ่อเสร็จก็จะขอเงินไปโรงเรียน วันละ 80 บาท ก่อนกลับมารีดเสื้อผ้า อาบน้ำไปโรงเรียน เลิกเรียนก็กลับมาช่วยขายโตเกียว พ่อชอบมีอาการมือชา มือแข็ง ปวด เลยไปช่วยพ่อ

ด้าน นางจาม คำดี คุณแม่น้องกิจ เล่าว่า พ่อเขาหาคนเดียว แรกๆ ก็ด่าแม่ทำไมชอบสร้างหนี้ ลูกก็บอกเดียวช่วย เช้าๆ ขายมาก็เอาเงินมาให้แม่ แม่ก็เก็บไว้ ใช้หนี้ไป เขาก็ฝึกขายโตเกียวช่วยพ่อ สำหรับ ยอดขายต่อวันประมาณ 1,300 – 1,400 บาท แต่หลังจากมีข่าวแชร์ออกไปก็ขายได้เกือบ 2,000 บาท เยอะกว่าเดิม เมื่อก่อนตอนยังไม่ออกรายการขายได้ยังไม่ถึงพัน

ขณะที่ นายคำแสง แซ่อ้าย คุณพ่อของน้องกิจ เผยว่า ภูมิใจมาก กระแสก็ดังขึ้นเรื่อยๆ คนรู้จักเยอะมากขึ้น พากันมาอุดหนุน บางคนไม่ใช่คนในปากเกร็ด มาจากที่ไกลๆ เพื่อช่วยซื้อ บางคนมาไม่ได้กิน ก็เสียความรู้สึก ตั้งแต่เล็กมาไม่เคยสอนอะไรเขา เขาจะคิดเอง ทำเองทุกอย่าง แต่จะคอยเตือนเขา เวลาทำผิดต้องรู้จักยอมรับผิด อยากให้เขาเรียนหนังสือให้จบ อยากขายอะไร ทำอะไรให้เขาตัดสินใจเอง

“เหนื่อยเป็นบางครั้ง เช่น ตอนแก๊สหมด ตอนยกมันหนัก แต่เวลาเหนื่อยมากๆ ก็จะเดินหาของกินแก้เหนื่อย มีบางวันที่ฝนตกเป็นไข้ ปวดหัว ส่วนการเรียนก็ไม่ได้แย่ลง ถ้าทำงานส่งก็ผ่าน ชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์ กำไรที่ได้จากขายโตเกียวก็นิดหน่อย อยากแบ่งเบาภาระพ่อแม่ ให้ทำงานน้อยลง อาจจะทำอะไรได้อีกในอนาคต ตั้งใจจะขายจนถึง ม.6 แล้วค่อยหางานดีๆ ทำ เรียนไปด้วยทำงานไปด้วย ถ้าอยากจะเป็นแบบผมก็ต้องขยัน เชื่อฟังพ่อแม่ครับ อาจมีสักวันที่ผมจะเป็นคนทำงานแทนพ่อแม่ครับ” น้องกิจ กล่าว