ข่าวสดวันนี้ พยาธิ พยาธิไส้เดือน ไส้ย่าง ไส้หมู

ขนลุกขนพอง! พยาธิกองพะเนินไซข้างไส้หมู หลังสาวซื้อเตรียมไว้ทำไส้ย่าง

พบอีกพยาธิโผล่ไซในไส้หมู หลังสาวเตรียมมาทำไส้ย่าง ด้านผู้เชียวชาญยันกินได้ ถ้าปรุงสุกแล้ว เมื่อช่วงค่ำของวานนี้ (27 ก.พ. 2562) ผู้คนในโลกออนไลน์ได้พากันส่งต่อภาพชวนคลื่นเหียนอาเจียน เพื่อเตือนสติเป็นอุทาหรณ์ หลังจากมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งไปซื้อไส้หมูในตลาด เพื่อเตรียมไว้ทำไว้ย่างแต่พอซื้อมากลับพบว่ามีพยาธิจำนวนมากติดมาด้วย โดยเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านผู้ใช้เฟซบุ๊ก Ojil Kimura Redcoo ที่ได้ลงภาพและเรื่องราวไว้เมื่อวันที่…

Home / NEWS / ขนลุกขนพอง! พยาธิกองพะเนินไซข้างไส้หมู หลังสาวซื้อเตรียมไว้ทำไส้ย่าง

พบอีกพยาธิโผล่ไซในไส้หมู หลังสาวเตรียมมาทำไส้ย่าง ด้านผู้เชียวชาญยันกินได้ ถ้าปรุงสุกแล้ว

เมื่อช่วงค่ำของวานนี้ (27 ก.พ. 2562) ผู้คนในโลกออนไลน์ได้พากันส่งต่อภาพชวนคลื่นเหียนอาเจียน เพื่อเตือนสติเป็นอุทาหรณ์ หลังจากมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งไปซื้อไส้หมูในตลาด เพื่อเตรียมไว้ทำไว้ย่างแต่พอซื้อมากลับพบว่ามีพยาธิจำนวนมากติดมาด้วย

โดยเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านผู้ใช้เฟซบุ๊ก Ojil Kimura Redcoo ที่ได้ลงภาพและเรื่องราวไว้เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งเผยให้เห็นว่า ไส้หมูที่เขาซื้อมานั้นมีพยาธิลักษณะคล้ายกับเส้นสปาเก็ตตี้ติดมาเพียบ ก่อนที่เขาจะระบุข้อความว่า  ของแถมแบบนี้…ไม่เอา…เลิกกินเถอะใส้ย่าง


ทั้งนี้เมื่อข้อความดังกล่าวเผยแพร่ออกไปก็ทำให้มีคนเข้าไปแสดงความเห็นและส่งต่อ โดยส่วนใหญ่ต่างขยะแขยงกับภาพที่เห็น บางส่วนถึงกับประกาศลาขาดจากการกินไส้ย่างไปโดยปริยายด้วย

สำหรับเหตุการณ์เจอพยาธิในไส้หมูครั้งนี้ไม่ใช่เหตุการณ์แรก เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีคนพบพยาธิในไส้หมูมาแล้วเช่นกัน ซึ่งทาง ผศ. น.สพ. ดร.ปิยนันท์ ทวีถาวรสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาพยาธิวิทยา หน่วยปรสิตวิทยา คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เคยเปิดเผยถึงเรื่องราวดังกล่าว ผ่านรายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่องอัมรินทร์ ว่า พยาธิลักษณะนี้ เป็นพยาธิชนิดที่พบในลำไส้เท่านั้น และมีขนาดค่อนข้างใหญ่ ดังนั้นหากคนนำไปบริโภคก็จะเห็นตัวก่อนนำไปปรุงอยู่แล้ว ซึ่งสามารถนำออกมาได้ก่อน และหากรับประทานไปหลังจากการปรุงสุก จะไม่มีโทษอะไรกับร่างกายมนุษย์ เหมือนรับประทานโปรตีนชนิดหนึ่ง

อย่างไรก็ดีเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เจอพยาธิในไส้หมูอีก ก็ควรซื้อเนื้อหมูจากสถานที่ซึ่งสามารถไว้ใจได้ เป็นแหล่งที่ผ่านการเลี้ยงจากระบบอุตสาหกรรมที่ถูกต้อง  และควรรับประทานแบบปรุงสุกทุกครั้ง จะได้ไม่มีการปนเปื้อน รวมทั้งขออย่าวิตกกังวลเกินไป เพราะพยาธิลักษณะนี้ สามารถฆ่าให้ตายได้ โดยการปรุงให้สุกเท่านั้น