ข่าวสดวันนี้ คดีที่ดินอัลไพน์ ยงยุทธ วิชัยดิษฐ์

ศาลอุทธรณ์ยืนคุก ‘ยงยุทธ วิชัยดิษฐ์’ 2 ปี คดีที่ดินอัลไพน์ ไม่รอลงอาญา

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทยในคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีธรณีสงฆ์สนามกอล์ฟอัลไพน์ รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (28 ก.พ. 2562) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี…

Home / NEWS / ศาลอุทธรณ์ยืนคุก ‘ยงยุทธ วิชัยดิษฐ์’ 2 ปี คดีที่ดินอัลไพน์ ไม่รอลงอาญา

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทยในคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีธรณีสงฆ์สนามกอล์ฟอัลไพน์

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (28 ก.พ. 2562) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี นัดอ่านฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ ป.ป.ช.เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อายุ 77 ปี อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย
ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ทุจริต หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 จากกรณีการจดทะเบียนโอนมรดกและโอนสิทธิขายธรณีสงฆ์ของที่ดิน วัดธรรมามิการามวรวิหาร จ.ปทุมธานี จำนวน 732 ไร่โดยมิชอบ (คดีทุจริตที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์)

ซึ่งจากการพิจารณาจากพยานและหลักฐานแล้ว ศาลอุทธรณ์จึงมีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญาแก่นายยงยุทธ โดยให้เหตุผลว่า คำอุทธรณ์ของจำเลยฟังไม่ขึ้น  เพราะเห็นได้ว่าการกระทำของจำเลย จงใจละเลยข้อเท็จจริงต่างๆ และยังจงใจตีความกฎหมายให้ผิดเพี้ยนไปจากความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา จนก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบงานราชการแผ่นดิน

ขณะที่ในช่วงปี 2545 ปรากฎข้อเท็จจริงว่าภายหลังนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้ซื้อสนามกอลฟอัลไพน์ต่อจากนายเสนาะ เทียนทอง ซึ่งหลังจากนั้น ก็พบว่าจำเลยได้รับดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทยจนเกษียณราชการ และยังได้รับตำแหน่งทางการเมืองต่างๆ ในยุครัฐบาลนายทักษิณ ดังนั้นจึงมีคำสั่งตัดสินพิพากษายืนดังกล่าว

ทั้งนี้ภายหลังที่ศาลมีคำพิพากษาแล้ว นายยงยุทธก็มีสีหน้าเรียบเฉย โดยเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ก็ได้นำตัวไปยังห้องควบคุมไว้ระหว่างรอจำเลยจะยื่นประกันตัวเพื่อจะสู้คดีในชั้นฎีกาต่อไป