กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จ่านิว ชุมนุมทางการเมือง รังสิมันต์ โรม โบว์ ณัฏฐา

อัยการเลื่อนส่งฟ้องแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เป็นวันที่ 6 มี.ค.62

อัยการเลื่อนส่งฟ้องแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เป็นวันที่ 6 มี.ค.62 ด้านรังสิมันต์ โรม หวั่นถูกดำเนินคดีจำคุก ชี้อาจขาดคุณสมบัติผู้รับสมัครเลือกตั้งได้ หากผลคดีเสร็จสิ้นก่อนเลือกตั้ง เมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้ (28 ก.พ.62)…

Home / NEWS / อัยการเลื่อนส่งฟ้องแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เป็นวันที่ 6 มี.ค.62

อัยการเลื่อนส่งฟ้องแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เป็นวันที่ 6 มี.ค.62 ด้านรังสิมันต์ โรม หวั่นถูกดำเนินคดีจำคุก ชี้อาจขาดคุณสมบัติผู้รับสมัครเลือกตั้งได้ หากผลคดีเสร็จสิ้นก่อนเลือกตั้ง

เมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้ (28 ก.พ.62) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก อัยการคดีอาญา นัดฟ้อง กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง รวม 9 คน ประกอบด้วย นายรังสิมันต์ โรม , นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว , นายอานนท์ นำภา , น.ส.ณัฏฐา มหัทธนาหรือโบว์ , นางศรีไพร นนทรีย์ , นายธนวัฒน์ พรหมจักร , นายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ , นายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ , นายปกรณ์ อารีกุล ชุมนุมคนอยากเลือกตั้งกลุ่ม ARMY57 ที่หน้ากองทัพบก เวลาต่อมีรายงานว่าทางอัยการกอง 7 เลื่อนส่งฟ้องกลุ่มคนเยอะเลือกตั้งทั้ง 9 คน เป็นวันที่ 6 มี.ค.62

โดย น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ เปิดเผยว่าสำหรับคดีเป็นการชุมนุมหน้ากองทัพบก ซึ่งจะเป็นครั้งสุดท้ายที่เลื่อน โดยทางอัยการนัดส่งฟ้อง ที่ศาลอาญา รัชดา ในวันที่ 6 มี.ค.62 ส่วนสาเหตุที่เลื่อนในครั้งนี้มาจากมีความผิดพลาดบางประการ เนื่องจากคดีชุมนุมหน้ากองทัพบกซึ่งมีผู้ต้องหารวม 9 คน แต่ว่าวันนี้ขาดนายเอกชัย หงส์กังวาน ที่ไม่ได้มีการนัดหมายพร้อมกันเพราะถูกฝากขังก่อนหน้านี้ ทำให้ชื่อนายเอกชัย ไม่อยู่ในการนัดหมายวันนี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าผลในวันที่ 6 มี.ค.62 จะมีผลต่อการเคลื่อนทางการเมืองหรือการเลือกตั้งอย่างไร น.ส.ณัฏฐา มองว่าไม่มีผลต่อการเลือกตั้ง รวมถึงการเคลื่อนไหวทางการเมืองแต่อย่างใด ซึ่งกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่ถูกส่งฟ้องก็ถูกดำเนินคดีไปตามขบวนการ ทั้งนี้ใน 2 คดีที่ผ่านมา ทางกลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้มีขอความอนุเคราะห์ต่อศาล ในการขอปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นศาลโดยไม่วางหลักทรัพย์ ซึ่งทางศาลอนุญาตตามความประสงค์ของทางกลุ่มฯ ในส่วนของคดีนี้เป็นคดีที่ 3 ทางกลุ่มคนอยากเลือกตั้งก็หวังว่าจะเป็นบรรทัดฐานเดียวกัน สำหรับผู้ที่ถูกดำเนินคดีทางการเมืองโดยเฉพาะ

นายปกรณ์ อารีกุล เปิดเผยว่าการถูกส่งฟ้องในครั้งนี้ไม่มีผลทางการเมืองเช่นกัน เนื่องจากไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งในการหาเสียงกับทางพรรคก็เลยไม่มีผลกระทบโดยตรง แต่จะมีผลกระทบต่อกำหนดการของทางพรรคในการลงพื้นที่ช่วยหาเสียงในวันที่อัยการนัดส่งฟ้องวันที่ 6 มี.ค. ที่จะถึงนี้ ส่วนตัวมองว่าหากในอนาคตถูกดำเนินคดีและถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ก็มองว่าอาจจะไม่ได้รับความเป็นธรรม และคงต้องมีการเรียกร้องและแก้ไขกันต่อไป

ทางด้านนายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่าการถูกส่งฟ้องในครั้งนี้อาจจะมีผลกระทบโดยตรงหากเป็นการตัดสินจำคุก เนื่องจากตนลงรับสมัครเลือกตั้ง ของทางพรรคอนาคตใหม่ด้วย ซึ่งหากถูกจำคุกก็จะขาดคุณสมบัติของผู้สมัครรับเลือกตั้งตามกฎระเบียบข้อกำหนดไว้ทันที ซึ่งก็ต้องดูว่าคดีดังกล่าวจะมีผลก่อนหรือหลังการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.62 ส่วนตัวมองว่าจนถึงทุกวันนี้คนที่ร่วมต่อสู้เพื่อให้มีการเลือกตั้ง เพื่อร่วมต่อสู้ให้ประเทศไทยมีประชาธิปไตยจนถึงวันนี้ยังไม่มีใครติดคุก ยืนยันว่าพวกเรายังคงเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่