ข่าวต่างประเทศ ยูเครน รัสเซีย สงคราม

ตุรกีเผย ‘รัสเซีย-ยูเครน’ เจรจา ‘ข้อตกลงหยุดยิง’ คืบหน้า

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศตุรกี เผยการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงระหว่างรัสเซียและยูเครนมีความคืบหน้าในหลายหัว

Home / NEWS / ตุรกีเผย ‘รัสเซีย-ยูเครน’ เจรจา ‘ข้อตกลงหยุดยิง’ คืบหน้า

ประเด็นน่าสนใจ

  • รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศตุรกี เผยการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงระหว่างรัสเซียและยูเครนมีความคืบหน้าในหลายหัว
  • รัสเซียและยูเครนกำลังเจรจา 6 ประเด็น อาทิ ความเป็นกลางของยูเครน การปลดอาวุธและการรับประกันความมั่นคง การขจัดระบอบนา
  • รวมถึงประเด็นการกำจัดอุปสรรคของการใช้ภาษารัสเซียในยูเครน สถานะของดอนบาสส์ และสถานะของไครเมีย

เมื่อวันอาทิตย์ (20 มี.ค.) เมฟลุต จาวูโซลู รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศตุรกี เผยว่าการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงระหว่างรัสเซียและยูเครนมีความคืบหน้าในหลายหัวข้อ “สำคัญ” แต่บางประเด็นยังคงต้องรอการตัดสินใจจากผู้นำประเทศ

จาวูโซลู ซึ่งเข้าร่วมการประชุมของพรรคความยุติธรรมและการพัฒนาของตุรกี กล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่าหากรัสเซียและยูเครนไม่ก้าวถอยหลังจากจุดที่ยืนอยู่ในปัจจุบันก็ยังมีหวังกับการหยุดยิง โดยทั้งสองฝ่ายใกล้จะบรรลุข้อตกลงในประเด็นพื้นฐานแล้ว

ก่อนหน้านี้จาวูโซลูได้ประชุมกับรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียในกรุงมอสโก และรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศยูเครนในเมืองลวิฟของยูเครน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้านอิบราฮิม คาลิน โฆษกประธานาธิบดีตุรกี ระบุว่ารัสเซียและยูเครนกำลังเจรจา 6 ประเด็น ได้แก่ ความเป็นกลางของยูเครน การปลดอาวุธและการรับประกันความมั่นคง การขจัดระบอบนาซี การกำจัดอุปสรรคของการใช้ภาษารัสเซียในยูเครน สถานะของดอนบาสส์ และสถานะของไครเมีย

อนึ่ง ตุรกีจัดการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียและยูเครน เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ซึ่งเป็นการประชุมคู่ขนานของการประชุมทางการทูตที่เป็นการเจรจาระดับสูงครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดความขัดแย้ง ทว่าการเจรจาครั้งนั้นไม่ได้สร้างความคืบหน้าเกี่ยวกับการหยุดยิงมากนัก