ข่าวต่างประเทศ สงคราม สีจิ้นผิง โจ ไบเดน

‘สีจิ้นผิง’ ย้ำ ‘จีน-สหรัฐฯ’ พยายามร่วมกัน เพื่อโลกสันติสุข

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้สนทนากับโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผ่านระบบวิดีโอตามคำเชิญของไบเดน เมื่อวันศุกร์ (18 มี.ค.) ที่ผ่านมา

Home / NEWS / ‘สีจิ้นผิง’ ย้ำ ‘จีน-สหรัฐฯ’ พยายามร่วมกัน เพื่อโลกสันติสุข

ประเด็นน่าสนใจ

  • สีจิ้นผิง ได้สนทนากับโจ ไบเดน ผ่านระบบวิดีโอตามคำเชิญของไบเดน เมื่อวันศุกร์ (18 มี.ค.) ที่ผ่านมา
  • สีจิ้นผิงชี้ สงคราม ความขัดแย้งและการเผชิญหน้าไม่ได้เป็นประโยชน์กับใคร
  • สันติภาพและความมั่นคงคือสิ่งที่ประชาคมนานาชาติควรรักษาไว้มากที่สุด

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้สนทนากับโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผ่านระบบวิดีโอตามคำเชิญของไบเดน เมื่อวันศุกร์ (18 มี.ค.) ที่ผ่านมา

สีจิ้นผิงกล่าวว่าจีนและสหรัฐฯ ไม่เพียงต้องชี้นำความสัมพันธ์ทวิภาคีให้เดินบนทิศทางที่ถูกต้อง แต่ยังต้องแบกรับความรับผิดชอบและพันธกิจระหว่างประเทศเพื่อสันติภาพและความสงบสุขของโลกด้วย

ภูมิทัศน์ระหว่างประเทศเกิดพัฒนาการสำคัญใหม่ๆ นับตั้งแต่การประชุมออนไลน์ระหว่างผู้นำทั้งสองครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน โดยสีจิ้นผิงระบุว่ากระแสสันติภาพและการพัฒนากำลังเผชิญความท้าทายร้ายแรง และโลกไม่ได้สงบสุขหรือมั่นคง

“วิกฤตยูเครนไม่ใช่สิ่งที่เราอยากเห็น” สีจิ้นผิงกล่าว

สีจิ้นผิงชี้ว่าวิกฤตดังกล่าวแสดงให้เห็นอีกครั้งว่าประเทศต่าง ๆ ไม่ควรใช้การสู้รบแก้ปัญหา ความขัดแย้งและการเผชิญหน้าไม่ได้เป็นประโยชน์กับใคร สันติภาพและความมั่นคงคือสิ่งที่ประชาคมนานาชาติควรรักษาไว้มากที่สุด

“ด้วยฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลก เราไม่เพียงต้องชี้นำความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ให้เดินหน้าบนเส้นทางที่ถูกต้อง แต่ยังต้องแบกรับความรับผิดชอบและพันธกิจระหว่างประเทศเพื่อสันติภาพและความสงบสุขของโลกด้วย”

ที่มา : Xinhua