ประกันโควิด เจอ จ่าย จบ โควิด-19

ผู้เสียหายร้อง ประกันโควิด “เจอ จ่าย ไม่จบ”

ผู้เสียหายจาก ประกันโควิด รวมตัวบุก คปภ. เรียกร้อง บริษัทประกัน จ่ายสินไหม หลังเบิกจ่ายไม่ได้นานกว่า 1 เดือน ด้าน คปภ.ยืนยัน พิทักษ์สิทธิประชาชนเต็มที่

Home / NEWS / ผู้เสียหายร้อง ประกันโควิด “เจอ จ่าย ไม่จบ”

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้เสียหายจาก ประกันโควิด รวมตัวบุก คปภ. เรียกร้อง บริษัทประกัน จ่ายสินไหม
  • หลังเบิกจ่ายไม่ได้นานกว่า 1 เดือน ด้าน คปภ.ยืนยัน พิทักษ์สิทธิประชาชนเต็มที่
  • คปภ. เผย หารือกับผู้ประกอบการธุรกิจประกัน ประเด็นการ ประกันภัยประเภท เงินชดเชยการขาดรายได้ รวมถึงการรักษาแบบ HI/hospitel

วันนี้ (15 มี.ค.65) ผู้เสียหายจาก ประกันโควิด รวมตัวบุก คปภ. เรียกร้อง บริษัทประกัน จ่ายสินไหม หลังเบิกจ่ายไม่ได้นานกว่า 1 เดือน ด้าน คปภ.ยืนยัน พิทักษ์สิทธิประชาชนเต็มที่

โดยนายรณรงค์ระบุว่า พาประชาชนผู้เสียหาย จากการทำประกันแล้วไม่ได้รับเงินค่าสินไหม โดยเฉพาะประเภท “เจอ จ่าย จบ” โดยเรียกร้องให้คปภ.เร่งรัดการเบิกจ่ายให้เร็วที่สุด หลังเบิกจ่ายไม่ได้นานกว่า 1 เดือนแล้วโดยขณะนี้มีผู้เดือดร้อนที่รวมตัวกันประมาณ 10,000 คน เป็นกรมธรรม์จากบริษัทไทยประกันภัย 4,000 คนและบริษัทอาคเนย์ประกันภัย 3,000 คน พร้อมยืนยันว่า บริษัทประกันจะอ้างว่า ประสบภาวะขาดทุนไม่ได้ เนื่องจาก มีคปภ.คอยกำกับดูแลอยู่ตามกฎหมาย หากทำไม่ได้ ก็ให้ยุบ คปภ. ไปเลย

น.ส.อรอนงค์ หลวงวิเศษ 1 ในผู้เดือดร้อน เดินทางมาจาก จ.เชียงใหม่ บอกว่า ติดโควิดทั้งครอบครัว เป็นเพียงมนุษย์เงินเดือน ไม่มีใครอยากติดเชื้อ แล้วต้องเสียเงิน ค่าตรวจ RTPCR กว่า 3,000 บาท หวังจะได้เงินค่าสินไหม สุดท้าย ยื่นเรื่องกว่า 30 วันแล้วยังไม่ได้รับเงิน

ขณะที่นายโสรัจจ์ แรกสกุลชัย ผู้ช่วยเลขาธิการ คปภ. ฝ่ายพิทักษ์สิทธิประโยชน์ ระบุว่าว่าจะปกป้องและพิทักษ์สิทธิประชาชนผู้เอาประกันภัยเต็มที่ ส่วนที่มีการจ่ายสินไหมล่าช้า กรณีเจอจ่ายจบส่วนหนึ่ง เพราะ เข้าใจเงื่อนไข ไม่ตรงกันอยู่ สุดท้ายยืนยันว่า คนที่เป็นผู้ป่วยใน หรือ hospitel ต้องได้รับเงินชดเชย

สำหรับกรณี บริษัทอาคเนย์ฯ และบริษัทไทยประกัย ที่มีกรมธรรม์ประเภท “เจอจ่ายจบ” ทั้ง 2 บริษัทมีการขอเลิกการประกอบธุรกิจ และขอคืนใบอนุญาต ตามกฎหมาย ซึ่ง คปภ.ได้กำหนดเงื่อนไข ให้ปฏิบัติ ในหลักการคือ ผู้เอาประกันภัยต้องไม่ได้รับผลกระทบ แต่เนื่องจาก ทั้ง 2บริษัทฯ มีปัญหา เรื่องสภาพคล่อง ซึ่ง คปภ.แจ้งบริษัทฯว่าต้องทำตามเงื่อนไข แต่หากบริษัทฯ ไม่จ่าย คปภ. พร้อมยกระดับทางกฎหมายคุ้มครองประชาชนต่อไป

ส่วนกรณี ประกันภัยประเภท เงินชดเชยการขาดรายได้ การรักษาแบบ home isolation หรือ hospitel ไม่มีอยู่ในกรมธรรม์อยู่แล้ว แต่ ล่าสุดได้หารือกับผู้ประกอบธุรกิจประกัน ได้ข้อตกลงเบื้องต้นว่า จะช่วยจ่ายสินไหม เบื้องต้น ไม่เกิน 12,000 บาท ซึ่งคปภ. ต้องออกเป็นระเบียบปฏิบัติให้ต่อไป

ภาพ : ธนโชติ ธนวิกรานต์