ข่าวต่างประเทศ ประเทศจีน วัคซีนโควิด วัคซีนไข้หวัดนก

จีนพัฒนา ‘วัคซีนควบ2’ ต้านได้ทั้ง ‘โควิด-19’ และ ‘ไข้หวัดนก’

คณะนักวิจัยจีน เผยการพัฒนาวัคซีนตัวใหม่ป้องกันได้ทั้งเชื้อโควิด-19 และเชื้อไว้รัสไข้หวัดนัก

Home / NEWS / จีนพัฒนา ‘วัคซีนควบ2’ ต้านได้ทั้ง ‘โควิด-19’ และ ‘ไข้หวัดนก’

ประเด็นน่าสนใจ

  • คณะนักวิจัยจีน เผยการพัฒนาวัคซีนตัวใหม่ป้องกันได้ทั้งเชื้อโควิด-19 และเชื้อไว้รัสไข้หวัดนัก
  • วัคซีนดังกล่าวมีชื่อว่าเอดีซี68-ซีโอวี/ฟลู (AdC68-CoV/Flu) ทำหน้าที่กระตุ้นแอนติบอดีต้านโรคโควิด-19 และแอนติบอดีต้านเชื้อไวรัสไข้หวัดนก
  • ผลการศึกษาบ่งชี้ว่าวัคซีนข้างต้นอาจมีศักยภาพควบคุมการระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟู่ตั้น ในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน เปิดเผยการพัฒนาวัคซีนตัวใหม่ที่สามารถป้องกันได้ทั้งเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 และเชื้อไวรัสไข้หวัดนก ซึ่งประสบผลสำเร็จในขั้นตอนการทดลองกับหนู

บทความที่เผยแพร่ในวารสาร เจอร์นัล ออฟ ไวโรโลจี (Journal of Virology) ระบุว่าเหล่านักวิจัยออกแบบอิมมูโนเจน (immunogen) หรือสารกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน ด้วยการรวมตำแหน่งตัวรับ-ตัวยึดเกาะของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เข้ากับส่วนก้านของไกลโคโปรตีน ชนิดเฮแมกกลูตินิน ของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์เอช7เอ็น9 (H7N9) โดยใช้อะดิโนไวรัสในลิงชิมแปนซีเป็นตัวนำพา

วัคซีนดังกล่าวมีชื่อว่าเอดีซี68-ซีโอวี/ฟลู (AdC68-CoV/Flu) ทำหน้าที่กระตุ้นแอนติบอดีต้านโรคโควิด-19 และแอนติบอดีต้านเชื้อไวรัสไข้หวัดนกได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงป้องกันทั้งการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (รวมถึงเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์) และเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์เอช7เอ็น9

เอช7เอ็น9 เป็นเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์แรกที่มีรายงานการแพร่สู่มนุษย์ในประเทศจีน เมื่อเดือนมีนาคม 2013 และมีแนวโน้มระบาดมากที่สุดในฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิ

ทั้งนี้ ผลการศึกษาบ่งชี้ว่าวัคซีนข้างต้นอาจมีศักยภาพควบคุมการระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ

ที่มา : Xinhua