ปลาใส่หมวกกันน็อก ฟอสซิลปลา

ฉงชิ่งพบ ‘ฟอสซิลปลาใส่หมวกกันน็อก’ เก่าแก่ 436 ล้านปี

จีนค้นพบฟอสซิลปลาโบราณ เก่าแก่ราว 436 ล้านปี ในตำบลหย่งต้ง อำเภอปกครองตนเองซิ่วซาน ปลาโบราณสายพันธุ์นี้ชื่อว่า “ปินไห่ หย่งต้ง” หรือหย่งต้งกาสพิส ลิโทราลิส

Home / NEWS / ฉงชิ่งพบ ‘ฟอสซิลปลาใส่หมวกกันน็อก’ เก่าแก่ 436 ล้านปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • จีนค้นพบฟอสซิลปลาโบราณ เก่าแก่ราว 436 ล้านปี ในตำบลหย่งต้ง อำเภอปกครองตนเองซิ่วซาน
  • ปลาโบราณสายพันธุ์นี้ชื่อว่า “ปินไห่ หย่งต้ง” หรือหย่งต้งกาสพิส ลิโทราลิส
  • ฟอสซิลดังกล่าวแสดงถึงชั้นกระดูกแข็งบนหัวของปลาโบราณ

คณะผู้เชี่ยวชาญจีนค้นพบฟอสซิลปลาโบราณ เก่าแก่ราว 436 ล้านปี ในตำบลหย่งต้ง อำเภอปกครองตนเองซิ่วซาน กลุ่มชาติพันธุ์ถู่เจียและเหมียว เทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

สำนักวางแผนและทรัพยากรธรรมชาติฉงชิ่งเผยว่าปลาโบราณสายพันธุ์นี้ชื่อว่า “ปินไห่ หย่งต้ง” หรือหย่งต้งกาสพิส ลิโทราลิส (Yongdongaspis littoralis) จัดเป็นปลากาลีแอสพิดา (Galeaspida) ชนิดหนึ่ง ซึ่งมีความยาวเพียง 4-5 เซนติเมตร มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออก ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมทะเลน้ำตื้นและชายฝั่ง

ผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสารแอกตา จีโอโลจิกา ซินิกา (Acta Geologica Sinica) ระบุว่าฟอสซิลดังกล่าวแสดงถึงชั้นกระดูกแข็งบนหัวของปลาโบราณ ซึ่งทำให้ดูราวกับว่ามันกำลังสวมใส่หมวกกันน็อกทรงครึ่งวงกลมอยู่

เฉินหยาง ผู้เขียนหลักและวิศวกรอาวุโสจากสถาบันธรณีวิทยาและทรัพยากรแร่ฉงชิ่ง กล่าวว่าการค้นพบปลาโบราณชนิดใหม่นี้ช่วยเผยถึงการเปลี่ยนแปลงบางระยะในวิวัฒนาการของปลากาลีแอสพิดา

ทั้งนี้ ยุคไซลูเรียน (Silurian) ที่ปลาชนิดนี้มีชีวิตอยู่นั้น เป็นช่วงเวลาที่สำคัญต่อวิวัฒนาการโลก เพราะในช่วงเวลาดังกล่าวแผ่นเปลือกโลกเคลื่อนที่รุนแรงจนก่อตัวเป็นหินตะกอนทะเลสีแดง และเนื่องจากยังพบหลักฐานฟอสซิลไม่เพียงพอ อายุทางธรณีวิทยาของหินตะกอนทะเลสีแดงจึงยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด

จูหมิ่น ศาสตราจารย์จากสถาบันบรรพชีวินวิทยาสัตว์มีกระดูกสันหลังและมานุษยวิทยาบรรพกาล (IVPP) สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน (CAS) คาดการณ์ว่าฟอสซิลปลาที่พบในฉงชิ่งจะให้หลักฐานใหม่ ๆ ว่าด้วยการแบ่งย่อยและความสัมพันธ์ของหินตะกอนทะเลสีแดงตอนบน ในพื้นที่ตอนใต้ของจีน

ที่มา : Xinhua