คดีทางการเมือง คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร วัฒนา เมืองสุข

ศาลสั่งจำคุก ‘วัฒนา เมืองสุข’ 50 ปี คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร

วานนี้ ศาลฎีกาฯ นัดพิพากษาอุทธรณ์ วัฒนา เมืองสุข อดีต รัฐมนตรี พม. คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ

Home / NEWS / ศาลสั่งจำคุก ‘วัฒนา เมืองสุข’ 50 ปี คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร

ประเด็นน่าสนใจ

  • วานนี้ ศาลฎีกาฯ นัดพิพากษาอุทธรณ์ วัฒนา เมืองสุข อดีต รัฐมนตรี พม. คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ
  • ศาลมีมติเอกฉันท์ ว่า วัฒนา เมืองสุข เป็นการใช้อำนาจโดยไม่ชอบ คำอุทธรณ์ของจำเลยจึงฟังไม่ขึ้น
  • ภายหลังคำตัดสิน วัฒนา เมืองสุข ถูกนำตัวส่ง เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครทันที

วานนี้ (4 มี.ค.65) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิพากษาอุทธรณ์คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ หมายเลขดำ อม.42/2561 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และพวกรวม 14 ราย

โดยศาลฯ มีมติเอกฉันท์ ว่า นายวัฒนา ในฐานะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ มีอำนาจหน้าที่กำกับดูแล การเคหะแห่งชาติ และกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 148 ในการเรียกรับสินบนกับผู้ประกอบการที่เข้าประมูลโครงการบ้านเอื้ออาทร ซึ่งเป็นการใช้อำนาจโดยไม่ชอบ คำอุทธรณ์ของจำเลยจึงฟังไม่ขึ้น

ภายหลังคำตัดสินของศาล นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ถูกนำตัวส่ง เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครทันที หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำตัดสินยืนตามคำสั่งเดิมและให้คำอุทธรณ์ของจำเลยตอไป

อย่างไรก็ตามในคดีนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษา สั่งให้จำคุกนายวัฒนา จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 99 ปี ตามกฎหมายให้จำคุกได้สูงสุด 50 ปี พร้อมจำคุกเสี่ยเปี๋ยง จำเลยที่ 4 เป็นเวลา 66 ปี ให้จำคุกได้สูงสุด 50 ปี จำคุกจำเลยที่ 5 เป็นเวลา 20 ปี จำเลยที่ 6 เป็นเวลา 44 ปี จำเลยที่ 7 เป็นเวลา 32 ปี ปรับจำเลยที่ 8 2 แสนกว่าบาท และจำคุกนายอริสมันต์ จำเลยที่ 10 เป็นเวลา 4 ปี ยกฟ้องจำเลยที่ 2, 3, 9, 11-14