ครีมรกแกะ สารปรอท อย. ไวท์โรส พลาเซนต้า

อย. เตือน!! ‘ไวท์โรส พลาเซนต้า ครีม’ ครีมรกแกะ พบสารปรอท

พบผลิตภัณฑ์ไวท์โรส พลาเซนต้า ครีม ครีมรกแกะหน้าขาวใสลดจุดด่างดำ โฆษณาจำหน่ายทางสื่อออนไลน์

Home / NEWS / อย. เตือน!! ‘ไวท์โรส พลาเซนต้า ครีม’ ครีมรกแกะ พบสารปรอท

ประเด็นน่าสนใจ

  • พบผลิตภัณฑ์ไวท์โรส พลาเซนต้า ครีม ครีมรกแกะหน้าขาวใสลดจุดด่างดำ โฆษณาจำหน่ายทางสื่อออนไลน์
  • อย. เผย จากการตรวจสอบ พบสารประกอบของปรอท หรือปรอทแอมโมเนีย ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ทำให้เกิดการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำ ผิวบางลง
  • เป็นผลิตภัณฑ์ที่ฉลากไม่ระบุเลขที่ใบรับจดแจ้ง และจัดเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้

จากกรณีพบผลิตภัณฑ์ไวท์โรส พลาเซนต้า ครีม ครีมรกแกะหน้าขาวใสลดจุดด่างดำ โฆษณาจำหน่ายทางสื่อออนไลน์ ล่าสุดทาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า ผลิตภัณฑ์ไวท์โรส พลาเซนต้า ครีม ครีมรกแกะหน้าขาวใสลดจุดด่างดำ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ฉลากไม่ระบุเลขที่ใบรับจดแจ้ง และจัดเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้

เนื่องจาก อย. ได้เคยจัดทำข้อมูลแจ้งเตือนภัยว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ตรวจพบสารประกอบของปรอท หรือปรอทแอมโมเนีย ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ทำให้เกิดการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำ ผิวบางลง เกิดพิษสะสมของสารปรอท ทำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบ และไตอักเสบ หากพบเห็นผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจัดจำหน่าย ไม่ควรซื้อมาใช้เป็นอันขาด

ข้อแนะนำ

ขอเตือนให้ประชาชนเลือกซื้อเครื่องสำอางด้วยความระมัดระวัง โดยเลือกซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน ฉลากภาษาไทยมีข้อความตามที่กฎหมายกำหนดอย่างครบถ้วน ได้แก่ ชื่อเครื่องสำอาง ชื่อทางการค้า ประเภทเครื่องสำอาง ชื่อของสารที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิตหรือปีเดือนที่ผลิต คำเตือน (ถ้ามี) และเลขที่ใบรับจดแจ้ง

สำหรับร้านค้าที่ซื้อเครื่องสำอางเพื่อจำหน่าย จะต้องซื้อจากผู้มีหลักแหล่งน่าเชื่อถือ และมีหลักฐานการซื้อขายที่ระบุชื่อและที่ตั้งของผู้ขายอย่างชัดเจน กรณีที่พบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะเป็นอันตราย ขอให้แจ้งร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

ที่มา : อย.