ข่าวต่างประเทศ ยูเครน รัสเซีย สงคราม เบลารุส

‘อียู’ เพิ่มข้อจำกัด ‘เบลารุส’ หลังเอี่ยวความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน

EU เพิ่มข้อจำกัดการค้ากับเบลารุส กรณีมีบทบาทในประเด็นความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน การคว่ำบาตรครั้งนี้มุ่งเป้าที่บุคลากรทางทหารระดับสูงของเบลารุส จำนวน 22 คน

Home / NEWS / ‘อียู’ เพิ่มข้อจำกัด ‘เบลารุส’ หลังเอี่ยวความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน

ประเด็นน่าสนใจ

  • EU เพิ่มข้อจำกัดการค้ากับเบลารุส กรณีมีบทบาทในประเด็นความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน
  • การคว่ำบาตรครั้งนี้มุ่งเป้าที่บุคลากรทางทหารระดับสูงของเบลารุส จำนวน 22 คน
  • มติการบังคับใช้ “มาตรการจำกัดแบบเจาะจง” ต่อการกระทำที่บ่อนทำลายหรือคุกคามบูรณภาพแห่งดินแดน อธิปไตย และความเป็นอิสระของยูเครน

คณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป (EU) ประกาศคว่ำบาตรบุคคลอีก 22 คน และเพิ่มข้อจำกัดการค้ากับเบลารุส กรณีเมลารุสมีบทบาทในประเด็นความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน

แถลงการณ์ของคณะมนตรีฯ เผยมติการบังคับใช้ “มาตรการจำกัดแบบเจาะจง” ต่อการกระทำที่บ่อนทำลายหรือคุกคามบูรณภาพแห่งดินแดน อธิปไตย และความเป็นอิสระของยูเครน

การคว่ำบาตรครั้งนี้มุ่งเป้าที่บุคลากรทางทหารระดับสูงของเบลารุส จำนวน 22 คน เนื่องจาก “พวกเขามีบทบาทตัดสินใจและวางแผนเชิงกลยุทธ์ที่ทำให้เบลารุสเข้าไปพัวพันในกรณีรัสเซียบุกรุกยูเครน” โดยคณะมนตรีฯ ได้คว่ำบาตรบุคลากรทางทหารของเบลารุส 20 คน ด้วยเหตุผลเดียวกันนี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ด้วย

โจเซฟ บอเรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านกิจการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคงของสหภาพยุโรป ระบุว่าเรากำลังคว่ำบาตรบุคลากรในเบลารุสที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตียูเครน และจำกัดการค้าในหลายภาคส่วนสำคัญ

คณะมนตรีฯ ยังบังคับใช้ข้อจำกัดเพิ่มเติมในการค้าสินค้าที่ใช้ผลิตผลิตภัณฑ์ยาสูบ แร่เชื้อเพลิง ผลิตภัณฑ์สารบิทูมินัสและก๊าซไฮโดรคาร์บอน ผลิตภัณฑ์โพแทสเซียมคลอไรด์ ผลิตภัณฑ์จากไม้ ผลิตภัณฑ์ซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์เหล็กและเหล็กกล้า รวมถึงผลิตภัณฑ์ยาง

แถลงการณ์เสริมว่ามีการกำหนดข้อจำกัดการส่งออกสินค้าและเทคโนโลยีที่ใช้ได้สองทาง และสินค้าและเทคโนโลยีขั้นสูงบางรายการที่อาจมีส่วนส่งเสริมการพัฒนาด้านการทหาร เทคโนโลยี การป้องกันประเทศ และความมั่นคงของเบลารุส อีกทั้งจำกัดการให้บริการที่เกี่ยวข้อง

ที่มา : Xinhua