สิ้นเสียงระฆังวรรณวิทย์ โรงเรียนวรรณวิทย์

กลุ่มศิษย์เก่า ร่วมรำลึก ย้อนวันวาน “รร.วรรณวิทย์” ก่อนยุติการสอน

กลุ่มศิษย์เก่าเดินทางมาร่วมงาน “สิ้นเสียงระฆังวรรณวิทย์“ ที่ โรงเรียนวรรณวิทย์

Home / NEWS / กลุ่มศิษย์เก่า ร่วมรำลึก ย้อนวันวาน “รร.วรรณวิทย์” ก่อนยุติการสอน

ประเด็นน่าสนใจ

  • กลุ่มศิษย์เก่าเดินทางมาร่วมงาน “สิ้นเสียงระฆังวรรณวิทย์“ ที่ โรงเรียนวรรณวิทย์
  • โดยจะทำการเรียนการสอนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 เป็นภาคเรียนสุดท้าย
  • ประสบปัญหาขาดทุนเป็นระยะเวลา 3 ปี ประกอบกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา

วันนี้ ( 26 ก.พ. 65) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ โรงเรียนวรรณวิทย์ ถนน สุขุมวิท ซอย 8 กลุ่มศิษย์เก่าเดินทางมาร่วมงาน “สิ้นเสียงระฆังวรรณวิทย์“ ร่วมรำลึกตำนานโรงเรียนเด็กยากจน ได้แต่งกายชุดนักเรียนเพื่อย้อนวันวานกลับไปว่าครั้งหนึ่งเคยได้เข้ามาร่ำเรียนโรงเรียนแห่งนี้

ทั้งนี้ บรรยากาศของกลุ่มศิษย์เก่า ได้ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก กับเพื่อนร่วมรุ่นเดียวกัน ทั้งภายในห้องเรียนสนามเล่น และมุมต่างๆ ของโรงเรียนเป็นที่ระลึกครั้งสุดท้าย ก่อนร่วมกันแสดงมุทิตาจิตแก่คุณครูอาวุโสของโรงเรียน

อย่างไรก็ตามโรงเรียนวรรณวิทย์ ประสบปัญหาขาดทุนเป็นระยะเวลา 3 ปี นักเรียนลดจำนวนลงเรื่อย ๆ ประกอบกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา กระทั่งมติคณะกรรมการและครูมีความเห็นว่า โรงเรียนไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้แล้ว จึงได้ยุติการเรียนการสอนดังกล่าว

ประวัติ “โรงเรียนวรรณวิทย์”

โรงเรียนวรรณวิทย์ ก่อตั้งโดยหม่อมผิว สุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2489 ที่เรือนไม้ชั้นเดียวในซอยสุขุมวิท 4 ถนนสุขุมวิท หรือ ซอยสมาหาร ในระยะแรกเริ่มก่อตั้งมีนักเรียนเพียง 7 คนเท่านั้น หม่อมผิว เป็นครูใหญ่เอง สั่งสอนอบรมนักเรียนเองด้วย โดยไม่เก็บเงินบำรุงการศึกษาในการรับเข้าเรียนและอนุญาตให้ค้างค่าเล่าเรียนโรงเรียนได้

โดยโรงเรียนวรรณวิทย์ขยายกิจการขึ้นเรื่อย ๆ มีนักเรียนเพิ่มขึ้นทุกปี และได้เพิ่มชั้นเรียนขึ้นจนถึงชั้นมัธยมสามัญตอนกลาง หรือระดับชั้น ม.3 ในปัจจุบัน ต่อมาหม่อมผิว มีอายุมากขึ้น จึงให้ธิดาคนเล็กคือ หม่อมราชวงศ์รุจีสมร สุขสวัสดิ์ เป็นผู้จัดการ และครูใหญ่แทน โดยเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2497 และในเดือนมิถุนายน ปี พ.ศ. 2497 นี้กระทรวงศึกษาธิการได้รับรองวิทยฐานะโรงเรียนวรรณวิทย์เทียบเท่าโรงเรียนรัฐบาล

และในปีนี้โรงเรียนได้ซื้อที่ดินด้านหน้า ซอยสุขุมวิท 8 (ซอย ปรีดา) จึงเปลี่ยนทางเข้าออกและเลขที่มาเป็นด้านซอยสุขุมวิท 8 ส่วนประตูทางเข้าเดิมด้านซอยสมาหารเปลี่ยนเป็นประตูหลัง และได้ขยายอาคารเรียนเพิ่มขึ้นอีก จากอาคารเรือนไม้ชั้นเดียวมาเป็นอาคารไม้ 2 ชั้น รูปตัวแอล

ปัจจุบันโรงเรียนวรรณวิทย์ มีอายุ 75 ปี มีบุคลากรครูทั้งหมด 43 คน ส่วนใหญ่เป็นศิษย์เก่าของโรงเรียน ทางโรงเรียนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือ การใช้เสียงระฆังเป็นสัญลักษณ์ในการส่งสัญญาณเปลี่ยนคาบเรียน

ภาพ : วิชาญโพธิ