ยูเครน รัสเซีย

ปูตินประกาศ “เปิดปฏิบัติการทางทหาร” ต่อยูเครน

KEY : ปธน. ปูติน แห่งรัสเซียประกาศอย่างเป็นทางการ ในการเปิด “ปฏิบัติการทางทหาร” กับยูเครน ภายหลังการประกาศได้ไม่นาน เกิดเหตุระเบิดในหลายเมืองใหญ่ในยูเครน ทางการยูเครนอ้างว่า มีการโจมตีด้วยขีปนาวุธทิ้งตัวและขีปนาวุธแบบร่อน รัสเซียระบุ การโจมตีที่เกิดขึ้นมีเป้าหมายต่อฐานที่มั่นทางทหารเท่านั้น นานาชาติประณามและเรียกร้องให้รัสเซียหยุดการรุกรานยูเครนและถอนทัพทันที…

Home / NEWS / ปูตินประกาศ “เปิดปฏิบัติการทางทหาร” ต่อยูเครน

KEY :

  • ปธน. ปูติน แห่งรัสเซียประกาศอย่างเป็นทางการ ในการเปิด “ปฏิบัติการทางทหาร” กับยูเครน
  • ภายหลังการประกาศได้ไม่นาน เกิดเหตุระเบิดในหลายเมืองใหญ่ในยูเครน
  • ทางการยูเครนอ้างว่า มีการโจมตีด้วยขีปนาวุธทิ้งตัวและขีปนาวุธแบบร่อน
  • รัสเซียระบุ การโจมตีที่เกิดขึ้นมีเป้าหมายต่อฐานที่มั่นทางทหารเท่านั้น
  • นานาชาติประณามและเรียกร้องให้รัสเซียหยุดการรุกรานยูเครนและถอนทัพทันที

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการเลือกเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ตามเวลาท้องถิ่น โดยประกาศในการ “เปิดปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครน” โดยในประกาศอ้างว่า

นาโต้และยูเครนกำลังคุกความความมั่นคงของรัสเซีย และเพื่อเป็นการปกป้องและตอบโต้กับสิ่งที่เกิดขึ้น รัสเซียจะเปิดปฏิบัติการทางทหาร โดยส่งกำลังเข้าไปยังยูเครน โดยขอให้กองทัพยูเครนวางอาวุธ และกลับบ้านไปหาครอบครัว และในปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นเพียงการตอบโต้ต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อปลดอาวุธกองกำลังในยูเครน ที่เป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย โดยไม่มีเจตนาในการยึดครองยูเครนแต่อย่างใด

ภายหลังการประกาศได้ไม่นาน ก็เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายจุด ในเมืองใหญ่ ๆ ของยูเครน รวมทั้งในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนด้วย โดยทางการยูเครนระบุว่า รัสเซียได้ยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัว (Ballistic missile) และขีปนาวุธแบบร่อน (cruise missile) ในการโจมทีที่เกิดขึ้นในยูเครน นอกจากนี้ยังมีรายงานการโจมตีทางไซเบอร์กับระบบเครือข่ายของยูเครน ซึ่งเกิดขึ้นต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา

ซึ่งมีรายงานระบุว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นนั้น เป็นพื้นที่ของที่ตั้งทางทหารของยูเครน โดยมุ่งเป้าไปที่ฐานทัพอากาศ และศูนย์ควบคุมทางอากาศ ทำให้ในขณะนี้ ทางการยูเครนได้เปิดให้ประชาชนสามารถเข้าไปหลบภัยในสถานีรถไฟได้ดิน และสามารถใช้บริการขนส่งสาธารณะได้ฟรี โดยในขณะนี้ยูเครนได้มีการประกาศกฏอัยการศึก เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้แล้ว

ประมวลคลิปเหตุการณ์

เหตุปะทะนอกเมือง Kharkiv

ในเมือง Kramatorsk

ที่เมือง Mykolayiv

https://twitter.com/ua_industrial/status/1496720498390179842

หลายชาติระบุ “การรุกรานยูเครนเริ่มต้นแล้ว”

นาย António Guterres ได้เรียกร้องให้ปูตินถอนกำลังทหารกลับไปยังรัสเซีย และไม่ควรเริ่มต้นสงครามในยุโรป

รวมถึงในเวทียูเอ็นได้มีการเรียกร้องให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางการทหารที่เกิดขึ้นต่อยูเครนในขณะนี้ และประณามการกระทำที่เกิดขึ้นในขณะนี้ พร้อมทั้งระบุว่า รัสเซียต้องรับผิดชอบต่อการโจมตีต่อยูเครน

ทางด้านทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติได้ระบุว่า การปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียจะมุ่งเป้าไปที่กองกำลังทหารของรัฐบาลยูเครน และจะไม่ทำร้ายต่อประชาชนชาวยูเครนแต่อย่างใด

ส่วนอียู ได้ประณามการกระทำในครั้งนี้ ของรัสเซียเช่นกัน โดยเรียกร้องให้รัสเซียถอนทหารและเคารพต่ออธิปไตยของยูเครน

ทางด้านของประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง ได้ออกมาประณามการกระทำของรัสเซียในครั้งนี้ว่า เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และขอให้รัสเซียยุติการโจมตีทางทหารต่อยูเครนทันที โดยยืนยันว่าฝรั่งเศสจะยืนอยู่ข้างยูเครน เพื่อทำหน้าที่และยุติสงครามในครั้งนี้

ส่วนนายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสัน แห่งออสเตรเลียระบุว่า การเปิดฉากโจมตีในครั้งนี้ถือเป็นการรุกราน และเป็นการกระทำที่โหดร้าย โดยทางออสเตรเลียจะเดินหน้ามาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียในด้านต่าง ๆ