ข่าวต่างประเทศ ยูเครน รัสเซีย สงคราม

‘สหรัฐฯ’ คว่ำบาตร ‘รัสเซีย’ หลังปูตินส่งทหารเข้า ‘ลูฮันสก์-โดเนตสก์’

สหรัฐฯ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย “ชุดแรก” หลังรัสเซียส่งกองกำลังเข้าสู่ภูมิภาคลูฮันสก์และภูมิภาคโดเนตสก์

Home / NEWS / ‘สหรัฐฯ’ คว่ำบาตร ‘รัสเซีย’ หลังปูตินส่งทหารเข้า ‘ลูฮันสก์-โดเนตสก์’

ประเด็นน่าสนใจ

  • สหรัฐฯ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย “ชุดแรก” หลังรัสเซียส่งกองกำลังเข้าสู่ภูมิภาคลูฮันสก์และภูมิภาคโดเนตสก์
  • ก่อนหน้านี้ปูติน ลงนามกฤษฎีกาสองฉบับรับรอง “สาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์” และ “สาธารณรัฐประชาชนโดเนสตก์” ในฐานะรัฐเอกราช
  • ไบเดนมองว่าความเคลื่อนไหวจากรัสเซียเป็น “จุดเริ่มต้นการรุกรานยูเครน”

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย “ชุดแรก” หลังรัสเซียส่งกองกำลังเข้าสู่ภูมิภาคลูฮันสก์และภูมิภาคโดเนตสก์

ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ (21 ก.พ.) วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ลงนามกฤษฎีกาสองฉบับรับรอง “สาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์” และ “สาธารณรัฐประชาชนโดเนสตก์” ในฐานะรัฐเอกราช ก่อนจะส่งกองกำลังเข้าสู่สองภูมิภาคดังกล่าวเพื่อปฏิบัติการรักษาสันติภาพ

ลูฮันสก์และโดเนตสก์ประกาศเอกราชตามการลงประชามติ ณ ช่วงการขัดกันทางอาวุธกับรัฐบาลเคียฟแตะจุดสูงสุดในปี 2014 โดยยูเครนปฏิเสธการรับรองสถานะเอกราชของทั้งสองภูมิภาคดังกล่าว

ไบเดนมองว่าความเคลื่อนไหวจากรัสเซียเป็น “จุดเริ่มต้นการรุกรานยูเครน” และฝ่ายบริหารภายใต้การนำของเขาจะ คว่ำบาตรสถาบันการเงินรัสเซียสองแห่ง ได้แก่ ธนาคารวีอีบี (VEB) และธนาคารทหารรัสเซีย รวมถึงตราสารหนี้ภาครัฐและกลุ่มปัจเจกบุคคล

ไบเดนอธิบายว่ามาตรการดังกล่าวหมายความว่าสหรัฐฯ ได้ตัดรัฐบาลรัสเซียออกจากการระดมทุนของตะวันตก โดยรัฐบาลรัสเซียจะไม่สามารถระดมทุนจากประเทศตะวันตก และไม่สามารถซื้อขายตราสารหนี้ของตนเองบนตลาดสหรัฐฯ และตลาดยุโรปอีกต่อไป

ไบเดนยังกล่าวถึงการระงับโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ นอร์ด สตรีม 2 (Nord Stream 2) ระหว่างรัสเซียและเยอรมนี ซึ่งเยอรมนีได้ประกาศก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน พร้อมเสริมว่าจะมีการออกมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม หากสถานการณ์ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

นอกจากนั้นไบเดนยังประกาศการเคลื่อนกองกำลังสหรัฐฯ สู่ประเทศในภูมิภาคบอลติก 3 แห่ง ได้แก่ เอสโตเนีย ลัตเวีย และลิทัวเนีย โดยทั้งหมดต่างเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) และมีพรมแดนติดกับรัสเซีย

ไบเดนกล่าวว่าสหรัฐฯ “ไม่มีเจตนาจะสู้รบกับรัสเซีย” แต่จะ “ตามปฏิบัติตามข้อผูกพันขององค์การนาโต”

เมื่อวันจันทร์ (21 ก.พ.) ไบเดนลงนามคำสั่งบริหารฉบับหนึ่ง ซึ่งสั่งห้ามพลเมืองอเมริกันทำธุรกิจในภูมิภาคลูฮันสก์และภูมิภาคโดเนตสก์ หลังรัสเซียรับรองเอกราชของสองภูมิภาคดังกล่าว

ต่อมาวันอังคาร (22 ก.พ.) แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยกเลิกการประชุมกับเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ซึ่งกำหนดไว้วันพฤหัสบดี (24 ก.พ.) โดยระบุว่าไม่มีเหตุผลสมควรจะจัดการประชุมดังกล่าวอีกแล้ว

ที่มา : Xinhua