ข่าวต่างประเทศ เดนมาร์ก โควิด-19 โอไมครอน

เดนมาร์กชี้ ป่วยโควิด-19 โอไมครอนซ้ำจาก ‘คนละสายพันธุ์ย่อย’ เกิดขึ้นได้

สถาบันเซรุ่มแห่งเดนมาร์ก เผย การติดเชื้อ โอไมครอน ซ้ำอีกครั้งด้วยสายพันธุ์ย่อยที่ต่างจากเดิมนั้นมีโอกาสเกิดขึ้นได้

Home / NEWS / เดนมาร์กชี้ ป่วยโควิด-19 โอไมครอนซ้ำจาก ‘คนละสายพันธุ์ย่อย’ เกิดขึ้นได้

ประเด็นน่าสนใจ

  • สถาบันเซรุ่มแห่งเดนมาร์ก เผย การติดเชื้อ โอไมครอน ซ้ำอีกครั้งด้วยสายพันธุ์ย่อยที่ต่างจากเดิมนั้นมีโอกาสเกิดขึ้นได้
  • การทดสอบพีซีอาร์ ในประชากรราว 2 ล้านคนที่ติดเชื้อ มีผู้ป่วย 67 รายติดเชื้อไวรัสฯ ซ้ำอีกครั้งได้ ในระยะ 20-60 วัน
  • โอไมครอน สายพันธุ์ย่อยบีเอ.2 มีความชุกเพิ่มอย่างต่อเนื่องจนครองสัดส่วนการติดเชื้อไวรัสฯ มากที่สุดในเดนมาร์ก

สถาบันเซรุ่มแห่งเดนมาร์ก (SSI) เผยแพร่การศึกษาฉบับใหม่ระบุว่าการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ซ้ำอีกครั้งด้วยสายพันธุ์ย่อยที่ต่างจากเดิมนั้นมีโอกาสเกิดขึ้นได้

เอสเอสไอและสถาบันสาธารณสุขและการวิจัยของเดนมาร์กเผยว่าการติดเชื้อไวรัสฯ ลักษณะดังกล่าวดูเหมือนเกิดขึ้นค่อนข้างน้อยในเดนมาร์ก ส่วนใหญ่พบในกลุ่มคนไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อายุน้อย และไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสฯ รายใดป่วยหนักหรือจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

การทดสอบพีซีอาร์ (ปฏิกิริยาลูกโซ่พอลิเมอเรส) ในประชากรราว 2 ล้านคนที่ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์ย่อยบีเอ.1 (BA.1) และบีเอ.2 (BA.2) เป็นหลัก เผยว่าผู้ป่วย 67 รายติดเชื้อไวรัสฯ ซ้ำอีกครั้งได้ ในระยะ 20-60 วัน ซึ่งการป่วยทั้งสองครั้งล้วนมีต้นตอมาจากโอไมครอน สายพันธุ์ย่อย

เมื่อนับถึงเดือนธันวาคม 2021 ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในเดนมาร์กส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์ย่อยบีเอ.1 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยที่มีความชุกมากที่สุดทั่วโลกเช่นกัน

ต่อมาในเดือนมกราคม 2022 การทดสอบพีซีอาร์เผยว่าสายพันธุ์ย่อยบีเอ.2 มีความชุกเพิ่มอย่างต่อเนื่องจนครองสัดส่วนการติดเชื้อไวรัสฯ มากที่สุดในเดนมาร์ก ขณะที่สายพันธุ์ย่อยบีเอ.1 พบได้น้อยมาก

ทั้งนี้ เอสเอสไอรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 30,480 ราย และผู้เสียชีวิตเพิ่ม 34 ราย ใน 24 ชั่วโมง ทำให้ยอดรวมผู้ป่วยในเดนมาร์กอยู่ที่ 2,637,414 ราย และผู้เสียชีวิต 4,375 ราย นับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดใหญ่ในประเทศ อีกทั้งพบผู้ติดเชื้อซ้ำสะสม 124,149 รายด้วย

ที่มา : Xinhua