ห้ามใช้ถุงพลาสติก เกาหลีใต้

เริ่มแล้ว ! เกาหลีใต้ออกกฎหมายห้ามใช้ ‘ถุงพลาสติก’ ฝ่าฝืนปรับ 8 หมื่น

รัฐบาลเกาหลีใต้เริ่มบังคับใช้กฎหมายห้ามร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพื่อดูแลสิ่งแวดล้อมและสนับสนุนการรีไซเคิล กฎหมายฉบับแก้ไขใหม่นี้ กำหนดให้เชนร้านค้าขนาดใหญ่ราว 2,000 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงซูเปอร์มาร์เก็ตที่มีขนาดใหญ่กว่า 165 ตารางเมตร อีกราว 11,000 หมื่นแห่ง ยุติการใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1…

Home / NEWS / เริ่มแล้ว ! เกาหลีใต้ออกกฎหมายห้ามใช้ ‘ถุงพลาสติก’ ฝ่าฝืนปรับ 8 หมื่น

รัฐบาลเกาหลีใต้เริ่มบังคับใช้กฎหมายห้ามร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพื่อดูแลสิ่งแวดล้อมและสนับสนุนการรีไซเคิล

กฎหมายฉบับแก้ไขใหม่นี้ กำหนดให้เชนร้านค้าขนาดใหญ่ราว 2,000 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงซูเปอร์มาร์เก็ตที่มีขนาดใหญ่กว่า 165 ตารางเมตร อีกราว 11,000 หมื่นแห่ง ยุติการใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2562 เป็นต้นไป

กระทรวงสิ่งแวดล้อมเกาหลีใต้ ระบุวานนี้ว่า กฎหมายนี้บังคับใช้เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมและสนับสนุนกระบวนการรีไซเคิลขยะ

ร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตต้องเปลี่ยนการใช้ถุงพลาสติกเป็นถุงกระดาษ หรือถุงผ้า ที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้แทน ซึ่งหากร้านใดฝ่าฝืนจะมีโทษปรับสูงสุด 3 ล้านวอน หรือประมาณ 8.7 หมื่นบาท

กฎหมายดังกล่าวยกเว้นให้ร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตสามารถใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งกับผลิตภัณฑ์เปียกได้ อาทิ ปลา หรือเนื้อ

สถานีโทรทัศน์ CNN รายงานว่า นอกจากเกาหลีใต้ ยังมีประเทศที่แบนการใช้ถุงพลาสติกและคิดภาษีถุงพลาสติกหลายประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส จีน นิวซีแลนด์ และเนเธอร์แลนด์ ส่วนประเทศที่กฎหมายรุนแรงที่สุดคือเคนย่า ซึ่งหากผู้ใดฝ่าฝืนอาจถูกจำคุกสูงสุด 4 ปี และปรับสูงสุด 1.26 ล้านบาท

สหประชาชาติ หรือ UN ระบุว่า มากกว่า 60 ประเทศทั่วโลกแบนการใช้ถุงพลาสติก หรือคิดภาษีถุงพลาสติกที่ใช้แบบครั้งเดียวทิ้ง โดย UN ได้เรียกร้องให้มีมาตรการดังกล่าว เพื่อรับมือกับขยะพลาสติกทั่วโลกที่มีมากถึง 9,000 ล้านตัน โดยที่มีเพียงร้อยละ 9 เท่านั้นที่ถูกนำไปรีไซเคิล

ผลวิจัย ระบุว่า ก่อนปี 2593 หรืออีก 31 ปีข้างหน้า จะมีพลาสติกในทะเลมากกว่าจำนวนปลา หากคำนวณตามน้ำหนักของขยะพลาสติก จึงเรียกร้องให้ผู้นำโลกออกมาใส่ใจและแก้ปัญหานี้