การรักษาโควิด สิทธิ์การรักษาโควิด อนุทิน ชาญวีรกูล โควิด-19

‘อนุทิน’ เผย 1 มี.ค.65 ผู้ติดโควิด รักษาได้ฟรีตามสิทธิ์

อนุทิน เผย ลงนามในประกาศ สธ. แล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.65 การรักษาผู้ติดโควิด จะเป็นไปตามสิทธิรักษาพยาบาลที่แต่ละคนมีสิทธิ์อยู่

Home / NEWS / ‘อนุทิน’ เผย 1 มี.ค.65 ผู้ติดโควิด รักษาได้ฟรีตามสิทธิ์

ประเด็นน่าสนใจ

  • อนุทิน เผย ลงนามในประกาศ สธ. แล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.65 การรักษาผู้ติดโควิด จะเป็นไปตามสิทธิรักษาพยาบาลที่แต่ละคนมีสิทธิ์อยู่
  • มีอาการอยู่ในกลุ่มสีเหลือง สีแดง ก็ยังสามารถใช้สิทธิรักษาได้ทุกที่ตามสิทธิ UCEP พลัส
  • หากไม่มีอาการ หรืออาการน้อยแต่อยากเข้า รพ. โดยเฉพาะเอกชน ก็จะเหมือนโรคอื่น ที่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง

วันนี้ (21 ก.พ. 65) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น โดยระบุว่า ได้รับรายงานจากนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) และได้ติดตามสถานการณ์มาอย่างต่อเนื่อง

จากข้อมูลที่เข้ามาระบบสาธารณสุขยังสามารถรับมือกับสถานการณ์ได้ เราให้ความสำคัญเรื่องระดับการป่วย ต้องสัมพันธ์กับการรักษา หาไม่มีอาการ ไม่มีโรคร่วม ให้รักษาที่บ้าน ในระบบ Home Isolation หากพื้นที่ไม่เอื้ออำนวย ให้เข้ารักษาในระบบ Community Isolation ซึ่งทาง กทม. ประสานมาแล้ว ว่ามีความพร้อมในการดูแลจัดการ

สำหรับกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการไปยังเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)ให้เพิ่มคู่สายด่วนการรับแจ้งผู้ติดเชื้อเพื่อเข้าสู่ระบบการรักษา

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ระบบ UCEP ยังให้บริการผู้ป่วยโควิด หากมีอาการป่วยฉุกเฉินวิกฤติตามเกณฑ์ของ UCEP ยังสามารถรักษาฟรีได้ทุกที่เช่นเดิม นอกจากนี้ หากติดเชื้อแล้วมีโรคร่วม หรือมีอาการอยู่ในกลุ่มสีเหลือง สีแดง ก็ยังสามารถใช้สิทธิรักษาได้ทุกที่ตามสิทธิ UCEP พลัส ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดทำเกณฑ์ ได้ลงนามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว

โดยตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป การรักษาผู้ติดโควิด-19 จะเป็นไปตามสิทธิรักษาพยาบาลตามสิทธิ์ของประชาชน ขอย้ำว่า ประชาชนยังได้รับการรักษาฟรี ตามสิทธ์ที่มีอยู่ การให้บริการของประชาชนไม่ได้รับผลกระทบ แต่หากไม่มีอาการ หรืออาการน้อยแต่อยากเข้า รพ. โดยเฉพาะเอกชน ก็จะเหมือนโรคอื่น ที่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง

นอกจากนั้น ในส่วนของการรรักษาผู้ป่วย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้มาหารือเรื่องการปรับเพิ่มปริมาณการใช้ยาฟ้าทะลายโจร เพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน ทั้งนี้ เราสามารถหายาฟ้าทะลายโจรเพิ่มได้หลาย 10 ล้านเม็ด ได้รับการสนับสนุนจากผู้ผลิตภายในประเทศ สามารถให้ไปพร้อมกับชุดดูแลผู้ป่วยในระบบ Home Isolation ภายใต้การพิจารณาของแพทย์