ผบช.สอท. พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง แก๊งคอลเซ็นเตอร์

ผบช.สอท. ชี้แจง กรณีโพสต์คลิปคุยกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ก่อนหน้านี้ ผบช.สอท. ได้โพสต์คลิปพูดคุยกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ในโลกออนไลน์ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการผลักภาระให้คนอื่น รวมทั้งเป็นการอวดเบ่งในยศตำแหน่งหรือไม่

Home / NEWS / ผบช.สอท. ชี้แจง กรณีโพสต์คลิปคุยกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้ ผบช.สอท. ได้โพสต์คลิปพูดคุยกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ในโลกออนไลน์ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการผลักภาระให้คนอื่น รวมทั้งเป็นการอวดเบ่งในยศตำแหน่งหรือไม่
  • ล่าสุดทาง ผบช.สอท. ได้โพสต์ชี้แจงว่า มีเตือนมันกลับไปแต่มีคำไม่สุภาพจึงไม่ได้ลง ซึ่งคลิปที่โพสต์ลงไปนั้นเป็นแค่บางช่วงบางตอน
  • ยืนยันมุ่งหวังให้ทุกคน ไม่หลงกล ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ โดยใช้อุบายในการหลอกลวงมิจฉาชีพคืน

จากกรณีที่ พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) หรือ ตำรวจไซเบอร์ ได้โพสต์คลิป ขณะคุยกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งในโลกออนไลน์ได้ตั้งข้อสังเกตว่าบทสนทนาของทาง ผบช.สอท. เป็นการผลักภาระไปให้คนอื่นหรือไม่ รวมทั้งการพูดถึงยศตำแหน่ง

ล่าสุดทาง พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. ได้โพสต์ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า ต้องขออภัย ที่นำคลิปวิดีโอบางช่วงบางตอน ในระหว่างสนทนากับมิจฉาชีพ Call Center หลอกเป็น DHL มาลง จนทำให้พี่น้องในสังคม Facebook เข้าใจผิดว่า ผลักภาระให้ไปหลอกลวงคนอื่น หรือ แม้กระทั่งอวดเบ่งในตำแหน่งผู้บัญชาการแต่อย่างใด มีเตือนมันกลับไปแต่มีคำไม่สุภาพจึงไม่ได้ลงครับ

ขอเรียนว่า ที่ผ่านมาตำรวจไซเบอร์ ได้มีมาตรการในการป้องกันและปราบปรามขบวนการแก๊งค์ Call Center มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบัญชีม้า ต้นตอของการหลอกลวงทางด้านการเงิน หรือแม้แต่ การร่วมมือกับทางกัมพูชา ในการสืบสวนติดตามจับกุม กลุ่มคนไทยและนายทุนที่อยู่เบื้องหลังขบวนการในการก่อเหตุในลักษณแบบนี้ ซึ่งมักแฝงตัวอยู่ตามแถบประเทศเพื่อนบ้าน

รวมทั้ง มาตรการป้องกัน ในการประสานความร่วมมือกับ กสทช. และ ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือต่างๆ ในการบล็อค ไม่ให้มิจฉาชีพ ใช้ระบบ VoIP โทรมาจากแถบประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาหลอกลวงคนไทย

ที่พี่แจง ได้โพสต์ลงใน Facebook นี้ เพียงมุ่งหวังให้เพื่อน ๆ ไม่หลงกล ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ โดยใช้อุบายในการหลอกลวงมิจฉาชีพคืน และ ที่สำคัญ เป็นการย้ำเตือนให้ทุกท่านมีสติ เท่าทันกับรูปแบบการหลอกลวง ในลักษณะแบบนี้

ท้ายนี้ ในการขยายผลจับกุม มิจฉาชีพแก๊งค์ Call Center ทุกคดี (ไม่ใช่แค่คดีที่โทรมาหาผม) หรือ คดีอาชญากรรมทางไซเบอร์ต่าง ๆ ผมและตำรวจไซเบอร์ทุกคน มีความมุ่งมั่น ตั้งใจทำงานอย่างเต็ม ในการกวาดล้างมิจฉาชีพและอาชญากรรมบนโลกออนไลน์ให้หมดสิ้นไป

ที่มา : Kornchai Klayklueng