คดีเหมืองทองอัครา คิงส์เกต จิราพร สินธุไพร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

‘จิราพร’ ชี้ ‘ประยุทธ์’ หวังใช้ประเทศต่อรองให้ถอนฟ้องคดีเหมืองทองอัครา

‘จิราพร’ อภิปรายคดีเหมืองทองอัครา เชื่อ ‘ประยุทธ์’ ใช้ประเทศต่อรองให้ถอนฟ้องคดี

Home / NEWS / ‘จิราพร’ ชี้ ‘ประยุทธ์’ หวังใช้ประเทศต่อรองให้ถอนฟ้องคดีเหมืองทองอัครา

ประเด็นน่าสนใจ

  • ‘จิราพร’ อภิปรายคดีเหมืองทองอัครา เชื่อ ‘ประยุทธ์’ ใช้ประเทศต่อรองให้ถอนฟ้องคดี
  • หวั่นเป็นผู้นำคณะรัฐประหารไทยคนแรกขึ้นศาลโลก หากถูกชี้ ม.44 มิชอบ-เข้าข่ายองค์กรอาชญากรรม
  • ระบุ หากไทยสามารถเจรจาประนีประนอมยอมความโดยไม่เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย จะกลายเป็นความผิดพลาดร้ายแรงซ้ำสองสร้างภาระประเทศไม่มีที่สิ้นสุด

วานนี้ (18 ก.พ. 65) การประชุมสภาฯ วาระพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่ลงมติ ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย อภิปรายประเด็นคดีเหมืองทองอัครา

โดยระบุว่า พรรคเพื่อไทยนำเรื่องดังกล่าวเปิดเผย และอภิปรายซักถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ถึง 3 ครั้ง แต่ไม่ได้รับคำตอบที่ตรงคำถาม อีกทั้งยังพบว่า มีการปกปิดข้อมูลที่เชื่อว่าจะมีความเสียหายกับประเทศไทย ทำให้ต้องอภิปรายเรื่องดังกล่าวเป็นรอบที่ 4 ซึ่งตนขอให้พล.อ.ประยุทธ์ ที่ระบุว่าพร้อมตอบทุกคำถามชี้แจงด้วยตนเอง

น.ส.จิราพร ระบุต่อว่า ตนขอสังเกตว่า กรณีที่บริษัทคิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด ลิมิเต็ด ของออสเตรเลีย ฐานะบริษัทแม่ของบริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลียว่า รัฐบาลไทยได้อนุมัติประทานบัตรเหมืองแร่ 4 แปลง ขณะที่กระบวนอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศนั้น คณะอนุญาโตตุลาการฯ จะเลื่อนอ่านคำชี้แจงออกไปเป็นกรณีที่เกิดข้อสงสัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ นำทรัพย์สมบัติชาติไปประเคน และเอาประเทศเป็นเครื่องประกันตัวเองออกจากคดี

โดยตนขอให้พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงต่อกรณีดังกล่าวรวมถึงกรณีที่คณะอนุญาโตตุลาการฯ เลื่อนอ่านคำชี้ขาด อย่างไรก็ตาม ตนมองว่ากรณีที่เกิดขึ้นอาจมีกระบวนการประนีประนอมยอมความเพื่อให้ถอนฟ้อง เพราะไม่ต้องการให้ศาลระหว่างประเทศตัดสิน หรือชี้สถานะทางกฎหมายของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 ว่าเป็นกฎหมายที่ไม่มีความชอบธรรมในสากล เพราะเป็นกฎหมายเถื่อนไม่ผ่านสภาฯ เป็นคำสั่งที่ออกจากคณะรัฐประหาร

ทั้งนี้ หากอนุญาโตตุลาการฯ ชี้สถานะว่ามาตรา 44 ไม่มีผลทางกฎหมาย จะกลายเป็นสึนามิต่อรัฐบาลที่ใช้มาตรา 44 กับบริษัทคิงส์เกตฯ ฐานะบริษัทต่างชาติ และมีองค์ประกอบเข้าข่ายเป็นกลุ่มองค์กรอาชญากรรม ตามนิยามข้อที่ 2 ของอนุสัญญาสหประชาชาติ เพื่อต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติที่จัดตั้งลักษณะองค์กร ดังนั้นการใช้มตรา44 อาจทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ถูกตีความเป็นองค์กรอาชญากรรม กลายเป็นหัวหน้าคณะรัฐประหารคนไทยคนแรกขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ หากการตัดสินมาตรา 44 ว่าผิด จะมีอาฟเตอร์ช็อคต่อรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาลทั้งคณะ คือหากมาตรา 44 ผิดพลาด และรัฐบาลยังพยายามเอาทรัพย์สินและประเทศประกันตัวเองออกจากคดี หากไทยสามารถเจรจาประนีประนอมยอมความโดยไม่เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย จะกลายเป็นความผิดพลาดร้ายแรงซ้ำสองสร้างภาระประเทศไม่มีที่สิ้นสุด

พร้อมทิ้งท้ายว่าพรรคเพื่อไทยไม่มีวันลืม แสวงหาข้อเท็จจริงทุกช่องทาง เพื่อตีแผ่เบื้องหลัง ทั้งนี้หากการเจรจายอมความมีพฤติกรรมไม่สุจริต มีข้อแนะนำเดียวคือเตรียมทีมทนายทั้งในและต่างประเทศเอาไว้ให้ดี

ข้อมูล : Mono29 News – ข่าวโมโน29