ปลอมเพจ หลอกขายสินค้า

แม่ค้าออนไลน์ร้อง บช.สอท. ถูกกลุ่มเพจปลอมนำภาพไปหลอกสินค้า

แม่ค้าออนไลน์ ร้อง บช.สอท. แข้งความเอาผิด กลุ่มเพจปลอมรูปภาพและโปรไฟล์ ไปหลอกขายสินค้าแต่ไม่ส่งของ

Home / NEWS / แม่ค้าออนไลน์ร้อง บช.สอท. ถูกกลุ่มเพจปลอมนำภาพไปหลอกสินค้า

ประเด็นน่าสนใจ

  • แม่ค้าออนไลน์ ร้อง บช.สอท. แข้งความเอาผิด กลุ่มเพจปลอมรูปภาพและโปรไฟล์ ไปหลอกขายสินค้าแต่ไม่ส่งของ
  • พฤติการของมิจฉาชีพจะนำสินค้าทุกตัวที่ขาย ไปลงขายในราคาที่ถูกกว่าเพจจริง
  • จากการตรวจสอบพบว่ามีอยู่ประมาณ 20 เพจ มูลค่าความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท

วันนี้ (11 ก.พ. 65) นางสาวกรกนก สุวรรณบุตร และนายกานต์พล เรืองอร่าม เจ้าของเพจขายของออนไลน์ที่เคยทำคลิปจับโจร ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กับเพจปลอมที่นำรูปภาพและโปรไฟล์ของตน ไปโฆษณาหลอกขายสินค้าแต่ไม่ส่งของ มูลค่าความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท

นางสาวกรกนก เผยว่า เพจปลอมจะหลอกลูกค้าให้โอนเงินค่าสินค้า แต่ไม่ยอมส่งของโดยจะใช้รูปของตัวเรารวมถึงข้อมูลสินค้า โปรโมชั่นสินค้า พฤติการของมิจฉาชีพจะนำสินค้าทุกตัวที่ตนเองขาย ไปลงขายในราคาที่ถูกกว่าเพจจริง รวมถึงนำของรางวัลต่าง ๆ หลอกล่อไปกับสินค้าที่ขาย รวมถึงการดูดคลิปของเพจตนไปลงหน้าเพจปลอม จนมีผู้เสียหายหลงเชื่อซื้อสินค้าจำนวนมาก

นายกานต์พล กล่าวว่า เพจขายสินค้าของตนจะมีอยู่ด้วยกันทั่งหมด 7 เพจ ซึ่งจะมีเพจหลักคือ Kornkanok Suwanbut ส่วนเพจปลอมจะแตกต่างจากเพจจริงตรงตัวหนังสือ โดยจะใช้ Kornkanok Suwannabut หรือแม้แต่ชื่อตั๊ก แม่ค้าไซเบอร์ รวมถึงชื่ออื่น ๆ จากการตรวจสอบพบว่ามีอยู่ประมาณ 20 เพจ และก่อนหน้านี้เมื่อ 2 ปีที่แล้วตนเคยแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มนี้มาแล้วแต่ก็ยังไม่หยุดก่อเหตุ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุว่า หลังจากนี้จะรับเรื่องไว้ตรวจสอบว่าจะเข้าข่ายความผิดใดบ้าง ซึ่งที่ผ่านมาการพบการถูกหลอกขายสินค้าจากเพจปลอมมีจำนวนค่อนข้างมาก ส่วนใหญ่จะนำบัญชีม้ามารับโอนเงิน ซึ่งก็จะต้องทำการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ภาพ : กฤติกร จิตติอร่ามกูล