กรุงเทพมหานคร ทางลอด ถ.มหาราช บันไดเลื่อนอุโมงค์ทางลอด

ผู้ว่าฯ อัศวิน แจงบันไดเลื่อนทางลอด ถ.มหาราช ปลอดภัย-น้ำไม่ท่วม

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แขงกรณีบันไดเลื่อนทางลอด ถ.มหาราช ยืนยัน มีระบบความปลอดภัย มีรางระบายน้ำภายในเครื่องป้องกันน้ำ

Home / NEWS / ผู้ว่าฯ อัศวิน แจงบันไดเลื่อนทางลอด ถ.มหาราช ปลอดภัย-น้ำไม่ท่วม

ประเด็นน่าสนใจ

  • ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แขงกรณีบันไดเลื่อนทางลอด ถ.มหาราช ยืนยัน มีระบบความปลอดภัย มีรางระบายน้ำภายในเครื่องป้องกันน้ำ
  • พร้อมระบุ ใช้บันไดเลื่อนที่เหมาะกับการใช้งานกลางแจ้งโดยเฉพาะ นิยมใช้มากในทางขึ้นลงสถานีรถไฟใต้ดินในต่างประเทศ
  • ย้ำการออกแบบทางลอดคำนึงถึงความสวยงาม-ควบคู่กับความปลอดภัย ไม่บดบังทัศนียภาพของพระบรมมหาราชวัง

พลตํารวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากที่ กทม. ได้ก่อสร้างทางเดินลอดชั้นใต้ดินอุโมงค์ทางลอดถนนมหาราช บริเวณหน้าพระบรมมหาราชวังและสนามหลวง โดยติดตั้งบันไดเลื่อนสำหรับขึ้นลง 2 จุด โดยมีการออกแบบทางลอดที่ยังคงความสวยงาม ไม่บดบังทัศนียภาพของพระบรมมหาราชวัง

โดยใช้บันไดเลื่อนที่เหมาะกับการใช้งานกลางแจ้งโดยเฉพาะ ที่มีระบบความปลอดภัย มีรางระบายน้ำภายในเครื่องป้องกันน้ำ ปัจจุบันนิยมใช้มากในทางขึ้นลงสถานีรถไฟใต้ดินในต่างประเทศ แต่อาจเป็นของใหม่ในประเทศไทย

ซึ่งในกรุงเทพฯ ก็มีใช้ที่บันไดเลื่อนทางลง MRT สถานีสนามไชยหน้าพิพิธภัณฑ์มิวเซียมสยามแล้วที่ยังคงความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ

การทำทางลอดนี้ เป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์สภาพแวดล้อมของบริเวณสนามหลวง ถนนหน้าพระลาน และถนนมหาราช ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวมีความปลอดภัย และเป็นการก่อสร้างที่ยังคงความสวยงามสมกับเป็นสถานที่สำคัญของชาติ

ทั้งนี้อุโมงค์ทางเดินลอดถนนถนนมหาราช เปิดให้ประชาชนได้ใช้แล้ว ส่วนทางลอดอีก 2 จุดบริเวณด้านถนนหน้าพระลาน และบริเวณสนามหลวงจะเปิดให้ใช้ได้ไม่เกินเดือนพฤษภาคมนี้

การก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดถนนหน้าพระลานมี 2 จุด ประกอบไปด้วยจุดที่ 1 อุโมงค์ทางเดินลอดบริเวณจุดตัดภนนหน้าพระธาตุกับถนนหน้าพระลาน ระยะทาง 96 เมตร มีพื้นที่รวม 6,285 ตารางเมตร มีความลึก 6.6 เมตร และจุดที่ 2 คืออุโมงค์ทางเดินลอดบริเวณหน้าที่ทำการไปรษณีย์ไทย สาขาหน้าพระลาน ระยะทาง 37 เมตร มีพื้นที่รวม 390 ตารางเมตร ซึ่งจะทำงานให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2565

ภาพ : ธนโชติ ธนวิกรานต์