ข่าวภูมิภาค พายุปาบึก พายุโซนร้อน เกาะสมุย

ชาวเกาะสมุยกักตุนอาหารและน้ำมัน หวั่นอิทธิพลพายุโซนร้อนปาบึก

ชาวเกาะสมุยต่างพากันจับจ่ายซื้อของกักตุนอาหาร และสินค้าประเภทของแห้งชนิดต่างๆ หวั่นอิทธิพลพายุโซนร้อนปาบึก เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2562 จากประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่องพายุโซนร้อนชื่อ ปาบึก ที่กำลังมุ่งหน้าเข้าอ่าวไทย และจะมีผลกระทบกับเกาะสมุย โดยจะทำให้เกาะสมุย และภาคใต้ฝั่งตะวันออกหลายจังหวัดมีฝนตกหนักถึงหนักมาก และทำให้คลื่นลมในทะเลมีกำลังแรงคลื่นสูง 4 เมตร…

Home / NEWS / ชาวเกาะสมุยกักตุนอาหารและน้ำมัน หวั่นอิทธิพลพายุโซนร้อนปาบึก

ชาวเกาะสมุยต่างพากันจับจ่ายซื้อของกักตุนอาหาร และสินค้าประเภทของแห้งชนิดต่างๆ หวั่นอิทธิพลพายุโซนร้อนปาบึก

เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2562 จากประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่องพายุโซนร้อนชื่อ ปาบึก ที่กำลังมุ่งหน้าเข้าอ่าวไทย และจะมีผลกระทบกับเกาะสมุย โดยจะทำให้เกาะสมุย และภาคใต้ฝั่งตะวันออกหลายจังหวัดมีฝนตกหนักถึงหนักมาก และทำให้คลื่นลมในทะเลมีกำลังแรงคลื่นสูง 4 เมตร โดยนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ออกหนังสือด่วนที่ สฎ 0021/0030 เรื่องประกาศห้ามเรือทุกชนิดออกจากฝั่งทุกอำเภอที่ติดชายทะเลอ่าวไทย และเขื่อนรัชชประภา จากประกาศเตือนภัยของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่ประกาศแจ้งเตือนถึงพายุโซนร้อน ปาบึก

และเพื่อเป็นการป้องกันกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงประกาศห้ามเรือทุกชนิดออกจากฝั่งดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจจะขึ้นกับนักท่องเที่ยวที่อาจส่งผลกระทบกับชีวิต และทรัพย์สิน โดยประกาศเตือนดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2562 ตั้งแต่เวลา 24.00 น. ถึงวันที่ 5 มกราคม 2562 เวลา 10.00 น. หรือจนกว่ากองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานีจะออกประกาศยกเลิกต่อไป

ส่วนบรรยากาศการเตรียมความพร้อมของประชาชนชาวเกาะสมุย ผู้สื่อข่าวพบว่าบริเวณตลาดสดลิปะน้อย ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีชาวเกาะสมุยต่างมาจับจ่ายซื้ออาหารสดประกอบด้วย เนื้อหมู เนื้อไก่ ผักสด และสินค้าประเภทของแห้งชนิดต่างๆ ขายดีอย่างมาก เพราะทุกคนต่างมาเลือกซื้ออาหารสดและวัตถุดิบในการประกอบอาหาร

โดยนางสาวฐานิตา สมวงศ์ แม่ค้าขายผักกล่าวว่า หลังจากทราบว่าพายุโซนร้อน ปาบึก จะเข้าเกาะสมุยจึงได้สั่งผักเพิ่มขึ้น ซึ่งวันนี้ผักสดขายดีมากจนเกือบหมดร้าน ปกติผักจะเหลือเต็มร้านแต่วันนี้ผักสดขายดีมาก เพราะชาวเกาะสมุยต่างตื่นตัวกับข่าวพายุอย่างมาก ส่วนตัวเองได้เตรียมอาหารไว้ที่บ้านแล้วบางส่วน และจะซื้อหมูเพิ่ม

ส่วนนางกัญญา เรืองสุข แม่ค้าขายหมูได้กล่าวว่า วันนี้ลูกค้ามาซื้อหมูเยอะมากกว่าวันไหนๆ จากปกติที่ลูกค้าเคยซื้อเนื้อหมูแค่ครึ่งกิโลกรัม แต่วันนี้ลูกค้าซื้อเพิ่มถึงหนึ่งกิโลครึ่งเกือบทุกคนเลย ซึ่งปกติทุกวันจะขายได้วันละประมาณสองตัว แต่วันนี้ขายดีขายหมูได้ถึงสามตัว ส่วนในวันพรุ่งนี้จะสั่งหมูเพิ่มมาให้พอกับทั้งนี้สบเนื่องจากเรือเฟอร์รี่จะหยุดให้บริการชั่วคราวระหว่างวันที่ 4 ถึงวันที่ 5 มกราคม 2562 ทำให้ลูกค้าต่างมาซื้ออาหารสดเก็บไว้ เพราะลูกค้ารู้แล้วว่าพายุกำลังจะเข้าเกาะสมุย สำหรับหมูที่ขายนั้นตนเองยังไม่ได้เตรียมสำรองไว้ เพราะไม่เคยเจอว่าพายุจะรุนแรงขนาดนี้ ทำให้ลูกค้าที่รู้ข่าวว่าพายุโซนร้อน ปาบึก กำลังมาจึงได้มาซื้อสินค้าตุนไว้ดังกล่าว

นอกจากนี้ภายในแมคโคร สาขาเกาะสมุย ซึ่งเป็นคลังอาหารทั้งสดและอาหารแห้ง ได้มีประชาชน และสถานประกอบการต่างๆ ได้ไปแห่ซื้อเพื่อกักตุนอาหารเช่นกันจนทำให้สินค้าบางประเภทหมดลง ส่วนปั๊มน้ำมันบนเกาะสมุยก็ขายดี เนื่องจากได้มีการนำรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ไปเติมน้ำมัน โดยเฉพาะน้ำมันดีเซลขายดีจนหมดแล้วบางปั๊ม เพราะโรงแรมได้ซื้อน้ำมันดีเซลไว้ใช้กับเครื่องปั่นไฟไว้ใช้ในโรงแรมกรณีไฟฟ้าดับ