ร้องไห้หักคะแนน รับเด็กอนุบาล เด็กอนุบาล

‘หมอเดว’ ชี้เป็นการละเมิดสิทธิเด็ก ปมรับเด็กอนุบาล ร้องไห้หักคะแนน

ในโลกออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์ กรณีข้อปฏิบัติรับเด็กอนุบาล หากพบว่าร้องไห้หักคะแนน ของโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่ง

Home / NEWS / ‘หมอเดว’ ชี้เป็นการละเมิดสิทธิเด็ก ปมรับเด็กอนุบาล ร้องไห้หักคะแนน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ในโลกออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์ กรณีข้อปฏิบัติรับเด็กอนุบาล หากพบว่าร้องไห้หักคะแนน ของโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่ง
  • หมอเดว เผย หนังสือฉบับดังกล่าวของโรงเรียนแห่งนี้ เป็นการละเมิดสิทธิเด็ก
  • พร้อมระบุ จัดเป็น ระบบทารุณกรรมเด็กผิดหลักการตามเจตนารมณ์ของ พรบ.เด็กปฐมวัย

จากกรณีมีการแชร์เอกสารข้อบังคับการทดสอบนักเรียนชั้นอนุบาล 1-3 ของโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่ง โดยในเอกสารระบุว่า ทางโรงเรียนได้เปิดรับสมัครนักเรียน เพื่อเข้าศึกษาในระดับชั้นอนุบาล 1 อนุบาล 2 และอนุบาล 3 ประจำปีการศึกษา 2565 โดยทางโรงเรียน ได้ประกาศข้อปฏิบัติในการทดสอบนักเรียน ดังนี้

1.นักเรียนต้องเข้าทดสอบทุกฐาน
2.หากนักเรียนที่เข้าทดสอบร้องไห้ ให้หักคะแนนฐานที่ร้องให้ฐานละ 3 คะแนน
3.ไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองเข้าห้องสอบทุกกรณี

ล่าสุดทาง รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี (หมอเดว) กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก บันทึกหมอเดว ระบุถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า มีผู้ใหญ่ท่านส่งมาท่านถามว่าอย่างนี้ได้ด้วยหรือ ? ไม่ได้แน่นอนครับ ไม่ควรทำ และไม่ควรมีใครเอาอย่างด้วย

การทดสอบ แบบhigh stake test ที่มีได้ มีตก มีคะแนน หักคะแนน เพื่อนำไปประเมินผล เป็นกระบวนการเชิงระบบที่ทารุณเด็ก โดยไม่เข้าใจ เห็นใจจิตใจของเด็ก โปรดระลึกว่าเด็กทุกคนไม่ใช่ผ้าขาว ฉะนั้น เด็ก ๆ วัยนี้กำลังปรับตัว ปรับพื้นฐานอารมณ์ สังคม เด็กเลี้ยงง่าย เด็กเลี้ยงยาก เด็กอ่อนไหวง่าย เด็กพลังเหลือล้น เป็นธรรมชาติของเด็กวัยนี้ เขาไม่ผิด ที่จะถูกผู้ใหญ่มาสร้างกติการเปรียบเทียบ

การสอบวัดผลใด ๆ ในช่วงปฐมวัย ผิดหลักจิตวิทยาพัฒนาการทั้งหมด ปฐมวัย UNESCO ให้นิยามตั้งแต่ครรภ์มารดา จนถึง 8 ปี แต่บ้านเราแรกเกิดถึงหกปี โดยหลักจิตวิทยาพัฒนาการ

การประเมินพัฒนาการ นั้น ในทางจิตวิทยา เขาประเมินท่ามกลาง เด็ก ที่กำลังเล่นเพลินๆ มีความสุขกายสุขใจ หากไม่พร้อมในการประเมิน นักจิตวิทยาก็จะหยุดไว้ก่อน แล้วค่อยนัดใหม่ ไม่มีการหักคะแนนใด ๆ แต่สามารถเขียนบันทึก caution ได้
และสามารถมาเขียนเชิงพฤติกรรมได้เพื่อนำไปสู่การวางแผนพัฒนา การประมวลผลพัฒนาการ ทำในท่ามกลาง ความพร้อมของเด็ก ที่แต่ละคนจะไม่เหมือนกัน

ฉะนั้น การประเมินพัฒนาการ ที่หนังสือฉบับนี้ โรงเรียนแห่งนี้กำลังปฏิบัตินั้น ที่เรียกว่า ทดสอบ แล้ว บังคับการเข้าฐาน หักคะแนนเมื่อทำไม่ได้หรือร้องไห้ !!!!!

จึงไม่สามารถอ้างว่านี่คือการประเมินพัฒนาการเพื่อประโยชน์ของเด็ก (ละเมิดสิทธิเด็ก) ยิ่งเป็นการประเมินเพื่อรับสมัครเข้าเรียน ยิ่งสะท้อนว่า นี่แหละคือ High stake test ย้ำว่า การใช้ HighStakeTest (ระบบแพ้คัดออก) กับเด็กปฐมวัย จัดเป็น ระบบทารุณกรรมเด็กผิดหลักการตามเจตนารมณ์ของพรบ.เด็กปฐมวัย ครับ