ขอสัญชาติไทย นายกรัฐมนตรี โค้ชเช โค้ชเทควันโด

นายกฯ ลงนามในคำสั่ง มอบสัญชาติไทยให้ ‘โค้ชเช’ แล้ว

นายกรัฐมนตรี ลงนามในคำสั่งมอบสัญชาติไทย ให้ นายชเว ยอง ซอก หรือโค้ชเช ได้รับสัญชาติไทยตามร้องขอ

Home / NEWS / นายกฯ ลงนามในคำสั่ง มอบสัญชาติไทยให้ ‘โค้ชเช’ แล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายกรัฐมนตรี ลงนามในคำสั่งมอบสัญชาติไทย ให้ นายชเว ยอง ซอก หรือโค้ชเช ได้รับสัญชาติไทยตามร้องขอ
  • โค้ชเชได้ยื่นเอกสารขอสัญชาติไทยอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 13 ส.ค. 64
  • พร้อมชื่นชมการทำงานที่ทุ่มเทให้วงการกีฬาไทยตลอดมา ขอขอบคุณที่รักประเทศไทย

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงกลาโหม ลงนามในคำสั่งมอบสัญชาติไทยเพิ่มเติมประจำปีตามวาระ ส่งผลให้ นายชเว ยอง ซอก หรือโค้ชเช หัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ได้รับสัญชาติไทยตามร้องขอ

โค้ชเช หรือ ชื่อไทย “ชัชชัย ชเว” เป็นบุคคลที่ทำคุณประโยชน์กับวงการกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยมาอย่างยาวนาน เป็นผู้อยู่เบื้องหลังของนักกีฬาเทควันโดหลายคนในโอลิมปิกเกมส์ ตั้งแต่ ปี 2547 เหรียญทองแดงโอลิมปิก ที่เอเธนส์ ประเทศกรีซ จาก เยาวภา บุรพลชัย ปี 2551 เหรียญเงินโอลิมปิก ที่ปักกิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน จาก บุตรี เผือดผ่อง ปี 2555 เหรียญทองแดงโอลิมปิก ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ จาก ชนาธิป ซ้อนขำ และปี 2564 เหรียญทองโอลิมปิก ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จาก พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

นายกฯ ยินดีกับโค้ชเช ที่ได้รับสัญชาติไทยเป็นที่เรียบร้อย ชื่นชมการทำงานที่ทุ่มเทให้วงการกีฬาไทยตลอดมา ขอขอบคุณที่รักประเทศไทย อยากได้สัญชาติไทย และขอเป็นกำลังใจให้ โค้ชเช ทำหน้าที่ให้กับทีมนักกีฬาไทยอย่างเต็มภาคภูมิ นำชัยชนะในการแข่งขันกีฬาครั้งต่อ ๆ ไป เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับแฟนกีฬาชาวไทย

ที่ผ่านมา โค้ชเชได้ยื่นเอกสารขอสัญชาติไทยอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 13 ส.ค. 64 ต่อ พ.ต.อ.เอกพงษ์ กองนาค ผู้กำกับการฝ่ายกฎหมายและวินัย กองบัญชาการตำรวจสันติบาล (บก.อก.บช.ส.) โดยมี ‘น้องเทนนิส’ พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ฮีโร่เหรียญทองเทควันโดโอลิมปิกเกมส์ 2020 พร้อมด้วยสตาฟฟ์โค้ชทีมชาติ มาร่วมลงนามในเอกสารเป็นสักขีพยาน ก่อนจะมีการสอบสัมภาษณ์และทดสอบทักษะความเป็นคนไทย และประเมินเป็นคะแนน ซึ่งโค้ชเชสามารถทำได้ 100 คะแนนเต็ม

สำหรับกรณีการขอยื่นสัญชาติไทยของโค้ชเช ตามพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ.2508 มีเงื่อนไขว่า

  1. ต้องมีอายุบรรลุนิติภาวะ
  2. เรื่องความประพฤติต้องตรวจสอบทั้งทางคดีอาญา และคดีความมั่นคงว่ามีคดีหรือไม่
  3. การมีอาชีพ ซึ่งโค้ชเชมีอาชีพเป็นโค้ชทีมชาติ
  4. ต้องมีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทยไม่น้อยกว่า 5 ปี
  5. ต้องมีความรู้ด้านภาษาไทย แต่เนื่องจากโค้ชเช เป็นผู้ที่ประกอบความดีความชอบ เข้าเงื่อนไขตามพระราชบัญญัติสัญชาติ มาตรา 11(1) เป็นไปตามแนวทางของ การกระทรวงมหาดไทย
    เมื่อยื่นและตรวจสอบเอกสารต่างๆ ครบทั้ง 5 ส่วนแล้ว ก็ได้มีการทำเรื่องเสนอไปที่กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และทำเรื่องเข้าอนุกรรมการกลั่นกรองของมหาดไทย โดยมีอธิบดีกรมการปกครองเป็นประธาน แล้วส่งเข้าคณะกรรมการชุดใหญ่ที่มีปลัดกระทรวงเป็นประธาน เมื่อผ่านความเห็นชอบ ก็ได้ส่งต่อให้รัฐมนตรีพิจารณา

จากนี้ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะเสนอเรื่องต่อไปยังสำนักงานราชเลขาธิการ นำความกราบบังคมทูลพระกรุณา ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต จากนั้นโค้ชเชจะต้องเข้ารับการปฏิญานตนว่าจะเป็นคนซื่อสัตย์สุจริตต่อประเทศไทย แล้วจึงจะส่งเรื่องกลับไปที่กระทรวงมหาดไทย เพื่อให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ประกาศในราชกิจจานุเบกษาว่า โค้ชเช ได้สัญชาติไทยเรียบร้อย จึงจะนำเอกสารนี้มาขอหนังสือรับรองเป็นหนังสือสำคัญจากสันติบาล แล้วนำไปขอทำบัตรประจำตัวประชาชนจึงจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์