วัคซีนครบโดส วัคซีนโควิด-19 ออสเตรเลีย

ออสเตรเลียเล็งเปลี่ยนนิยาม ‘วัคซีนครบโดส’ จาก 2 เป็น 3 โดส

ออสเตรเลีย เปลี่ยนแปลงการนิยาม ฉีดวัคซีนครบโดส จาก 2 เข็ม เป็น 3 เข็ม

Home / NEWS / ออสเตรเลียเล็งเปลี่ยนนิยาม ‘วัคซีนครบโดส’ จาก 2 เป็น 3 โดส

ประเด็นน่าสนใจ

  • ออสเตรเลีย เปลี่ยนแปลงการนิยาม ฉีดวัคซีนครบโดส จาก 2 เข็ม เป็น 3 เข็ม
  • ชาวออสเตรเลียอายุ 16-17 ปี ได้รับวัคซีนสองโดสแล้วราวร้อยละ 90
  • ขณะนี้ราวร้อยละ 60 มีคุณสมบัติในการเข้ารับวัคซีนโดสกระตุ้น

เกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย เปิดเผยถึงการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นกับการนิยามคำว่าฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) “ครบโดส” (fully vaccinated) ว่าหมายถึงการได้รับวัคซีนโดสกระตุ้นแล้ว

ฮันต์แสดงความคาดหวังในการแถลงที่กรุงแคนเบอร์รา ว่าคณะที่ปรึกษาทางเทคนิคด้านการสร้างภูมิคุ้มกันแห่งออสเตรเลีย (ATAGI) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ปรึกษาด้านวัคซีนสูงสุดของประเทศ จะขยายคำจำกัดความของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ว่าเป็นการฉีดวัคซีนครบทั้ง 3 โดส ภายในสัปดาห์หน้าหรือไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

คำแถลงข้างต้นเกิดขึ้นหลังคณะที่ปรึกษาฯ ประกาศอนุมัติวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 “ไฟเซอร์” เป็นวัคซีนโดสกระตุ้นสำหรับชาวออสเตรเลียอายุ 16 ปี ซึ่งเป็นวัคซีนโดสกระตุ้นตัวแรกในประเทศที่ผ่านการอนุมัติใช้งานในเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยประชาชนอายุ 16 และ 17 ปี จะสามารถเข้ารับวัคซีนโดสที่สามได้ หลังฉีดวัคซีนโดสที่สองครบ 3 เดือน

“การอนุมัติข้างต้นอิงจากการทบทวนด้านระบาดวิทยาของโรคโควิด-19 ภาระโรค ประโยชน์ด้านสุขภาพโดยตรงต่อบุคคลและโดยอ้อมต่อชุมชน ตลอดจนการพิจารณาด้านความปลอดภัยในคนกลุ่มอายุนี้” คณะที่ปรึกษาฯ กล่าวในแถลงการณ์

ทั้งนี้ ชาวออสเตรเลียอายุ 16-17 ปี ได้รับวัคซีนสองโดสแล้วราวร้อยละ 90 และขณะนี้ราวร้อยละ 60 มีคุณสมบัติในการเข้ารับวัคซีนโดสกระตุ้น

ที่มา : Xinhua