วันทหารผ่านศึก อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

เชิดชูเกียรติทหารกล้า 3 กุมภาพันธ์ รำลึก “ วันทหารผ่านศึก “

ประเด็นสำคัญ พิธีจุดตะเกียงตามประทีปดวงวิญญาณและสักการะอัฐิ ณ ห้องจารึกชื่อผู้เสียสละชีพเพื่อชาติ ภายในอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เนื่องในวันทหารผ่านศึก 3 กุมภาพันธุ์ของทุกปี วันนี้ ( 3 ก.พ. 65 ) ที่…

Home / NEWS / เชิดชูเกียรติทหารกล้า 3 กุมภาพันธ์ รำลึก “ วันทหารผ่านศึก “

ประเด็นสำคัญ

  • พิธีจุดตะเกียงตามประทีปดวงวิญญาณและสักการะอัฐิ ณ ห้องจารึกชื่อผู้เสียสละชีพเพื่อชาติ ภายในอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
  • เนื่องในวันทหารผ่านศึก 3 กุมภาพันธุ์ของทุกปี

วันนี้ ( 3 ก.พ. 65 ) ที่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กรุงเทพฯ พิธีวางพวงมาลาเนื่องใน “ วันทหารผ่านศึก “ ประจำปี 2565 โดยมีพิธีจุดตะเกียงตามประทีปดวงวิญญาณและสักการะอัฐิ ณ ห้องจารึกชื่อผู้เสียสละชีพเพื่อชาติ ภายในอนุสาวรีย์ชัยฯ ซึ่ง หน่วยงานราชการต่าง ๆ สมาคม ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารต่างประเทศประจำประเทศไทย ตลอดจนทหารผ่านศึกทุกสมรภูมิ ได้ร่วมวางพวงมาลา เพื่อสดุดีและรำลึกถึงวีรกรรมความกล้าหาญ ที่ได้เสียสละเลือดเนื้อและชีวิตปกป้องรักษาเอกราช และอธิปไตยของชาติให้คงอยู่ตราบเท่าทุกวันนี้ และเป็นการเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึกให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชนชาวไทย

ทั้งนี้สำหรับ วันทหารผ่านศึก ตรงกับวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เนื่องจากเป็นวันที่รัฐบาลได้จัดตั้ง “องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก” ขึ้นเพื่อให้เป็นหน่วยงานถาวร ทำหน้าที่ให้การสงเคราะห์แก่ “ทหารผ่านศึก” และครอบครัวทหารผ่านศึกโดยตรง โดยมีการร่างพระราชบัญญัติองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก และประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา จึงถือว่าวันนี้เป็นวันทหารผ่านศึกตลอดมา และมีดอกไม้สัญลักษณ์ประจำวันทหารผ่านศึก คือดอกป๊อปปี้

ซึ่งสีแดงของกลีบดอกถูกเปรียบเสมือนเป็นเลือดเหล่าทหารที่หลั่งชโลมแผ่นดิน และปกป้องอธิปไตยของชาติด้วยความกล้าหาญ โดยคาดว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจากปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ดอกป๊อปปี้นั้นบานสะพรั่งท่ามกลางหลุมฝังศพทหารที่เสียชีวิตจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ในสมรภูมิพลานเดอร์ส สมรภูมิเบลเยียมและเนเธอร์แลนด์