ตรุษจีน

ชุดไหว้ตรุษจีน วัคซีน-ATK ขายดี / คนซื้อเลือกที่พอใจ – สบายกระเป๋า

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของ “ โควิด-19 ” และอีกเพียงไม่กี่วันก็จะเข้าสู่เทศกาล “ ตรุษจีน ” ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนต้องจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้ ทั้ง หมู เป็ด ไก่ กับราคาที่แพงขึ้นมากจากปีที่แล้ว ขณะเดียวกันกิจกรรมวันไหว้ตรุษจีนที่เหล่าคนไทยเชื้อสายจีนปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน…

Home / NEWS / ชุดไหว้ตรุษจีน วัคซีน-ATK ขายดี / คนซื้อเลือกที่พอใจ – สบายกระเป๋า

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของ “ โควิด-19 ” และอีกเพียงไม่กี่วันก็จะเข้าสู่เทศกาล “ ตรุษจีน ” ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนต้องจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้ ทั้ง หมู เป็ด ไก่ กับราคาที่แพงขึ้นมากจากปีที่แล้ว ขณะเดียวกันกิจกรรมวันไหว้ตรุษจีนที่เหล่าคนไทยเชื้อสายจีนปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน นอกจากการไหว้เจ้าและไหว้สัมภเวสีแล้ว คือการไหว้บรรพบุรุษเพื่อระลึกถึงญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว รวมถึงการ “เผากระดาษไหว้บรรพบุรุษ” เพื่อให้บรรพบุรุษได้นำสิ่งของเหล่านี้ไปใช้ในภพหน้า โดยทีมข่าวได้ลงพื้นที่ย่านถนนเยาวราชพูดคุยผู้บริโภคและผู้ประกอบการ ถึงการซื้อขายสินค้าของเทศกาลตรุษจีนว่าเป็นอย่างไรบ้าง

กระแสโควิด-19 ชุดไหว้วัคซีน ATK หน้ากากอนามัย

คุณพีรสรณ์ จิรพิชิตชัย หรือ “คุณนัท” เจ้าของร้านกระดาษไหว้ “จึง เตี่ย ฮวด” บอกกับทีมข่าวว่า กระดาษไหว้บรรพบุรุษ ในเซต “วัคซีน” จะประกอบไปด้วย “วัคซีนโควิด” 3 ยี่ห้อดัง ไฟเซอร์ โมเดอร์นา และ แอสตร้าเซเนกา มาพร้อมเข็มฉีดยา และ “ชุดตรวจ ATK” ทางร้านได้เริ่มออกแบบ และสั่งทำมา 100 ชุด เพื่อมาจำหน่ายในช่วงวันสารทจีนปี 2564 จะได้เข้ากับสถานการณ์โควิด-19 ราคาชุดละ 100 บาท ช่วงแรกไม่คิดว่าจะขายดี ตอนนี้ของไม่พอขาย หากลูกค้าสนใจต้องสั่งจองล่วงหน้า


สำหรับจุดเด่นของร้าน คือ การสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่ แปลกตา เน้นปรับสินค้าไปตามกระแสปัจจุบัน เช่น รองเท้า กระเป๋า แบรนด์เนม ชุดฟันปลอม หน้ากากอนามัยตั่วกิม (กระดาษเงินกระดาษทอง) และ ล่าสุด คือ ชุดกระดาษไหว้ “วัคซีนโควิด” และ “ชุดตรวจ ATK” ซึ่งกลายเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้า “คนรุ่นใหม่” ที่ไม่ชอบความซ้ำซาก จำเจ ทำให้การไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ เป็นเรื่องสนุก และน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ร้านขนมง่วนฮะเซ้ง ที่ ผลิตและจำหน่าย ขนมจันอับ ขนมเปี๊ยะ ขนมไหว้เจ้า ขนมไหว้พระจันทร์ และขนมในงานพิธีมงคล โดยขมนเป็นสัตว์ ต่างๆ เช่น หัวหมู เป็ด ไก่ ปู ห่อหุ้มด้วยพลาสติก ถูกจัดวางใส่ไว้ในตู้ เจ้าของร้านได้บอกทีมข่าวว่า ขนมในร้านใกล้เทศกาลตรุษจีน ขายดีมาก เนื่องจากของมีให้ลูกค้าเลือกหลายหลาย อย่าง ขนมหัวหมู หัวละ 700 บาท เป็ด 250 บาท ไก่ 250 บาท หมูสามชั้น 250 บาท และ ปลาหมึก 280 บาท เป็นต้น

แพงขึ้น ซื้อตามความพอใจ และสบายกระเป๋า

คุณ เหน่ง ที่เดินทางมาซื้อของตกแต่งบ้านในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยได้เลือกซื้อ ป้ายคำอวยพร นำไปติดที่บ้าน บอกกับทีมข่าวว่า ตรุษจีนปีนี้ ของตกแต่งบ้านแต่ละร้านราคาแตกต่างกัน มีปรับขึ้นมาบ้าง ประมาณ 10-20 บาท เพราะตัวเองซื้อทุกปี ของอะไรก็แพงหมดตอนนี้ อยู่ที่เราเลือกซื้อในความพอใจของเรา อย่างป้ายอันนี้ ร้านอื่น ขาย 40 บาท แต่ผมซื้อมาราคา 50 บาท เพราะตัวอักษรกํามะหยี่สวยถูกใจ

ของแพง เน้นสบายกระเป๋า

ร้านขายตกแต่งบ้านเพื่อเสริมสิริมงคลรับปีใหม่ช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่มีทั้ง ตุ้ยเหลียน ป้ายกลอนอวยพรรับปีใหม่ โคมไฟสีแดงขับไล่สิ่งชั่วร้าย และ กระดาษฟูเสริมความมั่งมี ที่นิยมนำไปตกแต่งเหนือประตูบ้าน เพื่อเรียกโชคลาภและความสุขมาให้แก่คนในบ้าน

คนขายได้บอกกับทีมข่าวว่า ของ ที่ร้าน มีการปรับขึ้นราคาทุกอย่าง แล้วแต่ สินค้าและ ขนาด แต่ลูกค้าก็เดินทางมาซื้อ ต่อเนื่อง เช่น ลูกค้าบางราย อาจจะเลือกซื้อเท่าที่มีกำลังซื้อ เพื่อประหยัดเงินในกระเป๋า


ภาพ – วิชาญ โพธิ