พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

พสกนิกรปลาบปลื้ม หลังทราบข่าวพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

พสกนิกรปลาบปลื้ม ปิติยินดี หลังทราบข่าวพระราชพิธีบรมราชาภิเษก นับเป็นข่าวน่าปิติยินดีของพสกนิกรไทยทั้งประเทศ ภายหลังสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกขึ้น ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม 2562 นี้ สร้างความปลาบปลื้มดีใจให้พสกนิกรที่ได้ทราบข่าว ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีของปวงชนชาวไทยที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 4…

Home / NEWS / พสกนิกรปลาบปลื้ม หลังทราบข่าวพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

พสกนิกรปลาบปลื้ม ปิติยินดี หลังทราบข่าวพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

นับเป็นข่าวน่าปิติยินดีของพสกนิกรไทยทั้งประเทศ ภายหลังสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ตั้งการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกขึ้น ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม 2562 นี้ สร้างความปลาบปลื้มดีใจให้พสกนิกรที่ได้ทราบข่าว

ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีของปวงชนชาวไทยที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 4 ถึง 6 พฤษภาคม 2562 สำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเป็นพระราชพิธีสำคัญของการขึ้นครองราชสมบัติของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร สร้างความปีติยินดีให้กับพสกนิกรชาวไทยที่ได้ทราบข่าวดีเช่นนี้

นาง กฤษณา เจียมสมัย ประชาชนที่มาเยี่ยมชมงานอุ่นไอรักคลายความหนาว บอกว่า รู้สึกตื้นตันใจเป็นอย่างมากที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งในช่วงเวลาสำคัญของพระราชพิธียิ่งใหญ่ของประเทศ ในฐานะประชาชนคนไทย

ขณะที่ประชาชนจากจังหวัดปทุมธานีที่มาร่วมงานอุ่นไอรักเช่นกันก็บอกว่า รู้สึกปลาบปลื้มทันทีที่ได้ทราบข่าว เพราะประชาชนคนไทยจะมีโอกาสได้เห็นพระราชพิธีโบราณสำคัญ ที่ตลอดทั้งชีวิตนี้ไม่มีโอกาสได้สัมผัส อีกทั้งยังได้เผยแพร่ภาพพระราชพิธี แห่งประวัติศาสตร์ที่สวยงามไปต่างประเทศทั่วโลก

สำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จะมี 5 ขั้นตอนหลัก คือ พิธีการเชิญน้ำจากแหล่งน้ำสำคัญแต่พระราชอาณาจักร มาเสกทำพระพุทธมนต์และน้ำเทพมนต์ เพื่อการโสรจสรงพระมุรธาภิเษก

ทั้งนี้ พระราชพิธีจารึกดวงพระราชสมภพและพระบรมนามาภิไธยพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งจะเสด็จขึ้นครองราชสมบัติลงพระสุพรรณบัฎ พระราชพิธีโสรจสรงพระมุรธาภิเษก รับน้ำพระพุทธมนต์และน้ำเทพมนต์ เพื่อสรงสนานพระองค์และสรงสนานพระเศียรด้วยสหัสธารา พระราชพิธีถวายพระราชสมบัติอันบริบูรณ์ในพระราชอาณาจักร และพระราชพิธีถวายดวงพระบรมราชสมภพ พระบรมนามาภิไธย พระมหาราชครู พราหมณ์ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเครื่องมงคลสิริเบญจราชกกุธภัณฑ์ แสดงพระราชฐานะสมเด็จพระมหากษัตริยาธิราชเจ้าโดยสมบูรณ์ ทรงรับเครื่องมงคลสิริเบญจราชกกุธภัณฑ์ แล้วจึงมีพระราชดำรัสดังปฐมราชโองการ