พายุปาบึก

หลายพื้นที่เตรียมรับมือ ‘พายุปาบึก’ ขึ้นฝั่งทะเลอ่าวไทยวันนี้

พายุโซนร้อน “ปาบึก” ที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก คาดการณ์ว่า วันนี้จะเข้าฝั่งทะเลอ่าวไทย ทำให้บริษัทขุดเจาะน้ำมันกลางทะเล เริ่มอพยพพนักงานกลับเข้าฝั่งตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา ขณะที่ ชาวประมงชายฝั่งในจังหวัดสงขลา ต่างหยุดออกเรือแล้วเช่นกัน คลื่นทะเลบริเวณฝั่งทะเลอ่าวไทย ทำให้ชาวประมงพื้นบ้าน ที่ บ้านบ่ออิฐ ตำบลเกาะแต้ว…

Home / NEWS / หลายพื้นที่เตรียมรับมือ ‘พายุปาบึก’ ขึ้นฝั่งทะเลอ่าวไทยวันนี้

พายุโซนร้อน “ปาบึก” ที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก คาดการณ์ว่า วันนี้จะเข้าฝั่งทะเลอ่าวไทย ทำให้บริษัทขุดเจาะน้ำมันกลางทะเล เริ่มอพยพพนักงานกลับเข้าฝั่งตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา ขณะที่ ชาวประมงชายฝั่งในจังหวัดสงขลา ต่างหยุดออกเรือแล้วเช่นกัน

คลื่นทะเลบริเวณฝั่งทะเลอ่าวไทย ทำให้ชาวประมงพื้นบ้าน ที่ บ้านบ่ออิฐ ตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมืองสงขลา ช่วยกันนำเรือประมงขึ้นไว้บนฝั่ง เพื่อความปลอดภัย หลังศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก แจ้งเตือนพายุโซนร้อน “ปาบึก” จะเข้าฝั่งทะเลอ่าวไทยวันนี้ ทำให้ทะเลมีคลื่นสูง 2 – 4 เมตร

เช่นเดียวกับชาวประมงหาดเก้าเส้ง ต่างนำเรือขึ้นจอดบนฝั่งเช่นกัน โดยชาวประมง บอกว่า ประกาศแจ้งเตือนเรื่องพายุ ทำให้เรือประมงจำนวนมากทยอยกลับเข้าฝั่ง และคาดว่า พายุลูกนี้จะส่งผลกระทบให้ไม่สามารถออกทะเลได้ จนกว่าคลื่นลมสงบ

ด้าน จังหวัดชุมพร เรือประมงจำนวนมากพากันเข้าจอดในร่องน้ำ และลำคลองต่างๆ หลังทะเลเริ่มมีคลื่นสูง ส่วน ชาวประมง อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช พากันนำเรือขึ้นจอดบนฝั่ง เพราะเกรงว่า พายุที่จะเข้าฝั่งทำให้เรือได้รับความเสียหาย

ขณะที่ จังหวัดนครศรีธรรมราช พนักงานของบริษัทขุดเจาะน้ำมันในทะเล ได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ มายังท่าอากาศยานเพื่อความปลอดภัย หลังได้รับคำเตือนพายุดังกล่าว

ทั้งนี้ นายมาหะมะพีสกรี วาแม ผู้อำนวยการ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 สงขลา เรียกประชุมด่วนผู้บริหารเพื่อติดตามสภาพอากาศ รวมถึงเตรียมพร้อมกำลังพลและเครื่องจักร ก่อนเคลื่อนย้ายเครื่องอุปกรณ์กู้ภัย ลงในเขตพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ ทั้งเรือกู้ภัย เรือท้องแบน เครื่องสูบน้ำ รถปฎิบัติเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย รถผลิตน้ำดื่ม เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที กรณีที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน ปาบึก ระหว่างวันที่ 2 – 5 มกราคม นี้

นอกจานี้ นายกิตติภพ รอดดอน นายอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตั้งศูนย์รับมือพายุดังกล่าว รวมทั้ง บริษัท ซีทรานเฟอร์รี่ ที่เปิดให้บริการเรือระหว่างอำเภอดอนสัก-อำเภอเกาะสมุย ตั้งแต่วันที่ 2-4 มกราคม เรือได้หยุดให้บริการตลอดทั้งวัน