วัดมังกรกมลาวาส แก้ปีชง

ประชาชนแห่ “แก้ปีชง” วัดเล่งเน่ยยี่ เยาวราช

ประชาชนคนไทยเชื้อสายจีนที่ต่างเดินทางมาขอพร วัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่

Home / NEWS / ประชาชนแห่ “แก้ปีชง” วัดเล่งเน่ยยี่ เยาวราช

ประเด็นน่าสนใจ

  • ประชาชนคนไทยเชื้อสายจีนที่ต่างเดินทางมาขอพร วัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่
  • โดยเฉพาะคนเกิดปีขาล ปีมะเส็ง ปีวอก และปีกุล ในปี 2565 ถือเป็นปีชง
  • แก้ชงด้วยการมาไหว้ที่องค์ไท้ส่วยเอี๊ย หรือเทพคุ้มครองดวงชะตา

หากพูดถึงสถานที่แก้ชงใน กรุงเทพมหานคร จุดที่หลายคนนึกถึงเป็นอันดับแรก คือ วัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ เป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับคนที่เดินทางมาแก้ปีชง แต่ละปีเมื่อเริ่มปีศักราชใหม่ วัดจะเต็มไปด้วยความคึกคัก เพราะผู้คนต่างเดินทางมาขอพรและแก้ชง กราบไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย สะเดาะเคราะห์แก้เคล็ดต่าง ๆ ไม่ต่างจากทุกปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้บรรยากาศเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ( 22 ม.ค.65 ) มีประชาชนคนไทยเชื้อสายจีนที่ต่างเดินทางมาขอพร โดยเฉพาะคนเกิดปีขาล ปีมะเส็ง ปีวอก และปีกุล ในปี 2565 ถือเป็นปีชง ตามความเชื่อหลายคนที่เกิดปีเหล่านี้ จึงเลือกทำบุญแก้ชงเพื่อความสบายใจของตัวเอง แก้ชงด้วยการมาไหว้ที่องค์ไท้ส่วยเอี๊ย หรือเทพคุ้มครองดวงชะตา เพื่อให้ชีวิตเจริญราบรื่นตลอดปี ให้ท่านคุ้มครองในปีนั้นก็ราบรื่น

นอกจากนี้ ยังมีเทพเจ้าองค์ไฉ่สิ่งเอี๊ย เป็นเทพแห่งโชคลาภ ถือหยู่อี๋ สัญลักษณ์แห่งความมงคล ความสำเร็จ และถือทอง คือความมั่งคั่ง ร่ำรวย และโชคดีอีกด้วย

สำหรับประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้มาแก้ชง ก็สามารถไปไหว้พระ ขอพร ทำบุญ ได้เช่นกัน เพราะภายในวัดยังมีเทพเจ้าองค์อื่นๆ รวมทั้งหมด 58 องค์ ทำให้มีผู้คนแวะไปกราบไหว้ ขอพร กันเป็นประจำตามความเชื่อ ขณะเดียวกันเนื่องจากมีประชาชนเดินทางมาเป็นจำนวนมาก ทางวัดก็มีมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19 ตั้งแต่ประตูทางเข้า โดยมีเครื่องวัดอุณหภูมิและเจลแอลกอฮอล์วางตามจุดต่าง ๆ ตลอดจนเจ้าหน้าที่คอยประสานงานและจัดการเว้นระยะห่างอย่างรัดกุม

ภาพ : วิชาญโพธิ