ตรุษจีน ตลาดเยาวราช

สำรวจ “ตลาดเยาวราช” จับจ่ายก่อนเทศกาลตรุษจีน

บรรยากาศตลาดย่านถนนเยาวราช ก่อนเทศกาลตรุษจีนยังไม่คึกคัก ประชาชนส่วนใหญ่ลดของเซ่นไหว้

Home / NEWS / สำรวจ “ตลาดเยาวราช” จับจ่ายก่อนเทศกาลตรุษจีน

ประเด็นน่าสนใจ

  • บรรยากาศตลาดย่านถนนเยาวราช ก่อนเทศกาลตรุษจีนยังไม่คึกคัก ประชาชนส่วนใหญ่ลดของเซ่นไหว้
  • ผู้ระกอบการเผย ราคา เป็ด ไก่ ยังไม่มีการปรับขึ้น แต่คาดว่าในวันจ่าย ราคาอาจมีการปรับเล็กน้อย
  • กทม. ได้งดจัดงานตรุษจีนที่ถนนเยาวราช แต่ยังคงมีการประดับตกแต่งไฟบริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ

วันนี้ ( 22 ม.ค.65) ใกล้ถึงสัปดาห์ของเทศกาลตรุษจีน โดยปีนี้เป็นตรุษจีนในภาวะสินค้าราคาแพง ทีมข่าว MThai ลงพื้นที่สำรวจตลาดย่านถนนเยาวราช ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนต้องทยอยเดินทางมาจับจ่ายหาซื้อเครื่องเซ่นไหว้ ก่อนถึงวันจ่าย 30 ม.ค.นี้ พบว่าบรรยากาศยังไม่ค่อยคึกคักมากเท่าไหร่ ประชาชนส่วนใหญ่ลดของเซ่นไหว้ เพื่อประหยัดในช่วงสินค้าราคาแพงทั้ง หมู ไก่ และเป็ด

ทั้งนี้จากการสอบถามผู้ค้าขาย เป็ด ไก่ บอกกับทีมข่าวว่า ราคาหมูตอนนี้ปรับขึ้นมาอยู่แล้วต้องรอดูสัปดาห์หน้าว่าจะปรับขึ้นไปอีกเท่าไหร่ ส่วน เป็ด ไก่ ยังคงขายราคาเดิมเหมือนทุก ๆ วันยังไม่ได้ปรับ อย่างเป็ดพะโล้ตัวละ 400 บาท หากเทียบกับปีก่อนก็ราคาเท่านี้ ส่วนราคาไก่บ้าน อยู่ที่ ตัวละ 480 บาท

แต่ราคาในวันจ่าย เป็ดพะโล้ตัวละ 450 บาท ไก่อยู่ที่ ตัวละ 550 บาท ผู้ซื้ออาจจะการลดซื้อให้น้อยลง เช่น จากไหว้เป็ดไก่ 4 ตัว จะเหลือ 3-2 ตัว เพื่อประหยัดเงินในกระเป๋า อาจจะไปเพิ่มสิ้นค้าอย่างอื่นเป็นต้น

ขณะเดียวกันร้านขายกระดาษเงินทอง กระดาษไหว้เจ้า กระดาษไหว้บรรพบุรุษและสิ่งของจำลองที่ทำจากกระดาษ เพื่อนำไปเผาให้บรรพบุรุษ บอกกับทีมข่าวว่า ปีนี้ ของในร้านตอนนี้ราคาขึ้นทุกอย่าง ขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมา เช่น กระดาษเงินทอง กระดาษไหว้เจ้า แต่ละชุด ปรับขึ้นไปชุดละ 100 บาท ทำให้ตรุษจีนปีนี้ประชาชนซื้อน้อยลงหรือขนาดเล็กลง ส่วนราคาผลไม้ พ่อค้าบอกกับทีมข่าวว่า ราคาของผลไม้ปีนี้ เหมือนจะถูกกว่าปีที่แล้ว อาจจะต้องรอดูราคาในวันจ่ายว่าจะมีการปรับขึ้นอีกหรือไม่

อย่างไรก็ตามทาง กทม. ได้งดจัดงานตรุษจีนที่ถนนเยาวราช ซึ่งปีนี้วันตรุษจีน ตรงกับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ แต่ยังคงมีการประดับตกแต่งไฟบริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ (วงเวียนโอเดียน) ส่วนการสืบสานประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีน รวมถึงการไหว้เจ้าตามสถานที่ต่าง ๆ กทม.ไม่ได้ห้ามสามารถดำเนินการได้ ภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

ภาพ : วิชาญ โพธิ