กัญชา ปลูกกัญชา ปลูกกัญชาในบ้าน

ป.ป.ส. ชี้ ‘ปลูกกัญชา’ ในบ้านไม่ขออนุญาต มีความผิดตาม กม.

เลขาฯ ป.ป.ส. ระบุ การปลูกกัญชาในบ้าน โดยไม่ขออนุญาต ถือว่าผิดกฎหมาย

Home / NEWS / ป.ป.ส. ชี้ ‘ปลูกกัญชา’ ในบ้านไม่ขออนุญาต มีความผิดตาม กม.

ประเด็นน่าสนใจ

  • เลขาฯ ป.ป.ส. ระบุ การปลูกกัญชาในบ้าน โดยไม่ขออนุญาต ถือว่าผิดกฎหมาย
  • ส่วนกรณีพกน้ำมันกัญชาก็ต้องดูว่ามีการขออนุญาตหรือไม่หากเป็นไปตามกฏการแพทย์มีใบอนุญาตก็ไม่ผิด
  • ในวันที่ 20 ม.ค.65 ทางกมธ.สาธารณสุข จะเชิญ ป.ป.ส.และหน่วยที่เกี่ยวข้องไปชี้แจงการตีความกัญชาตามประมวลกฎหมายยาเสพติด

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. เปิดเผยถึงข้อสงสัยว่ากัญชาสามารถปลูกได้อย่างเสรีแล้วหรือไม่ว่า ปัจจุปันกัญชายังเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมายอยู่ยกเว้นว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะประกาศออกมาโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการ ป.ป.ส. ประกาศว่า กัญชาไม่ผิดกฏหมายก็ได้แล้ว

แต่ตอนนี้หากผู้ที่มีครอบครองโดยไม่ได้ขออนุญาต เจ้าหน้าที่ก็ยังมีอำนาจในการจับกุม ส่วนกรณีพกน้ำมันกัญชาก็ต้องดูว่ามีการขออนุญาตหรือไม่หากเป็นไปตามกฏการแพทย์มีใบอนุญาตก็ไม่ผิด เช่นเดียวกับกรณีตรวจปัสสาวะพบสารกัญชา ตามกฏหมายห้ามเสพก็มีความผิดอยู่แล้ว ยกเว้นเสพเพื่อรักษาโรคตามคำสั่งแพทย์ก็ไม่ผิดต้องพิจารณาเป็นกรณีไป

ย้ำหากไม่ขออนุญาต = ผิดกฎหมาย

กรณีมีการปลูกกัญชาไว้ในบ้านหากไม่ได้ขออนุญาตก็ยังมีความผิดตามกฏหมาย ไม่สามารถปลูกเองได้เพราะจะมีความผิดตามกฏกระทรวงสาธารณสุขที่ประกาศเมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมา ยืนยันว่าการจะดำเนินการใด ๆ ต้องดูตามกฏหมาย

ซึ่งกัญชาตามกฏกระทรวงฯยังจัดเป็นยาเสพติดประเภท 5 เพราะฉะนั้นยังถือว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ต้องรอจนกว่ารัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข จะประกาศออกมาว่า ยาเสพติดประเภท 5 มีอะไรบ้างหากมีการปลดล็อกเช่นพืชกระท่อม ก็จะมีการยกเลิกทั้งหมด แต่ขณะนี้ยังมีการพิจารณาตัดสินคดีกัญชาอยู่

อย่างไรก็ตาม ทางกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญ ป.ป.ส.และหน่วยที่เกี่ยวข้องไปชี้แจงการตีความกัญชาตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ในวันที่ 20 ม.ค.นี้