ฟาร์มหมู หมูตาย โรค ASF โรคระบาดในหมู โรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู

เจ้าของฟาร์มแฉ หมูตายเกือบ 5,000 ตัว ฝังไม่ทันต้องยัดโอ่ง

เจ้าของฟาร์มแฉ หมูตายเกือบ 5,000 ตัว ฝังไม่ทันต้องยัดโอ่ง โดนขู่ หลังให้ข้อมูล "โรคระบาด ASF"

Home / NEWS / เจ้าของฟาร์มแฉ หมูตายเกือบ 5,000 ตัว ฝังไม่ทันต้องยัดโอ่ง

ประเด็นน่าสนใจ

  • เจ้าของฟาร์มแฉ หมูตายเกือบ 5,000 ตัว ฝังไม่ทันต้องยัดโอ่ง โดนขู่ หลังให้ข้อมูล “โรคระบาด ASF”
  • ระบุหมูที่เลี้ยงทั้งหมดได้ทยอยตายตั้งแต่กลางปี 2564 เนื่องจากติดเชื้อ ASF
  • เผยความเสียหายราว ๆ 30 ล้านบาท

วันนี้ ( 13 ม.ค. 65 ) ทีมข่าว MThai ลงพื้นที่ตรวจฟาร์มเลี้ยงหมูแห่งหนึ่งใน อ.สามพราน จ.นครปฐม พบซากหมูถูกอัดแน่นอยู่ภายในโอ่ง 9 ลูก เน่ามานานกว่า 3 เดือน ถูกปิดด้วยกระเบื้องหลายชั้น เมื่อเปิดฝาดูถึงกับผงะกลิ่นเหม็นโชยออกมา เต็มไปด้วยซากหมูเน่าเปื่อยอยู่ในโอ่งหลายร้อยตัว บางโอ่งเน่าเหลือแต่กระดูก

โดยหมูทั้งหมดที่อยู่​ในโอ่งมีประมาณ 1,000 ตัว และมีการปรับสภาพใส่ส่วนผสมให้เป็นปุ๋ยจุลินทรีย์ เพื่อเตรียมไปใส่พืชผลทางการเกษตร ซึ่งเหตุผลสำคัญ​ที่ต้องนำหมูมาใส่ในโอ่งนี้เพราะว่าพื้นที่ภายในฟาร์ม ไม่มีที่ว่างให้ฝังกลบแล้ว คือผลจากการระบาดของโรค ASF หรือโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู ที่เริ่มพบการระบาดตั้งแต่ช่วงต้นปี 2564

ทั้งนี้ นายชาตรี กิจสมัคร หรือ เฮียแป้น เจ้าของฟาร์ม บอกกับทีมข่าวว่า เลี้ยงหมูมาตั้งแต่ปี 2522 เคยเลี้ยงหมูเยอะสุดถึง 5,000 กว่าตัว จะเลี้ยงแต่ แม่พันธุ์ พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ตัวละ 15,000 พ่อพันธุ์ตัวละ 30,000 บาท ราคาดี ไม่ได้เลี้ยงเอาไว้ไปฆ่า และตอนนี้หมูที่เลี้ยงเหลือประมาณ 40-50 ตัว โดยหมูที่เลี้ยงทั้งหมดได้ทยอยตายตั้งแต่กลางปี 2564 หมูที่อยู่ในโอ่งมีทั้งลูกหมูตัวเล็ก ๆ และหมูโต สาเหตุเกิดจากหมูติดโรค ASF เมื่อเริ่มป่วยแล้วตายก็รีบทำลายฝังกลบ ทิ้งกลางทุ่งหญ้า ส่วนตัวที่ยังไม่ตายก็ทยอยติดเชื้อตายเรื่อย ๆ

“ความเสียหาย บอกไม่ถูก หมดที่ดิน 2 แปลง หากรวมๆแล้ว ประมาณ 30 ล้าน แต่คิดว่าได้กำไร เป็นประสบการณ์การเลี้ยง“

อย่างไรก็ตาม นายชาตรียังบอกอีกว่า ตอนที่หมูเป็นโรคพูดอะไรไปก็ไม่มีประโยชน์ เจ้าของฟาร์มไม่มีใครออกมาพูด เพราะหมูตายหมดแล้ว หลังจากสื่อนำเสนอข่าวไปและมีการเปิดเผยเรื่องนี้ มีคนในวงการหมูหลายคนโทรศัพท์มาข่มขู่​ให้หยุดให้ข้อมูล​กับสื่อเรื่องโรคระบาดพร้อมขู่ว่าให้สัมภาษณ์กับนักข่าวทำไม “มึงปากอย่างนี้ไม่กลัวตายเหรอ”

“ผมไม่กลัวหรอก ถ้าจะยิงก็ยิงข้างหน้า อย่ายิงข้างหลังก็แล้วกัน คนอย่างผมไม่เคยกลัวใคร ถ้ากลัวไม่ออกมาพูดหรอก ความจริงมันหนีกันไม่พ้น พวกคุณต้องดูแล ทุกข์สุขคนเลี้ยงหมู”

ภาพ : วิชาญ โพธิ