ชุมชนริมคลอง บ้านมั่นคง

ตัวแทน 21 ชุมชนริมคลอง ร้องนายกฯ ยุติโครงการ “บ้านมั่นคง”

ตัวแทนชุมชนริมคลอง 21 ชุมชน ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้ยุติโครงการ “บ้านมั่นคง”

Home / NEWS / ตัวแทน 21 ชุมชนริมคลอง ร้องนายกฯ ยุติโครงการ “บ้านมั่นคง”

ประเด็นน่าสนใจ

  • ตัวแทนชุมชนริมคลอง 21 ชุมชน ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้ยุติโครงการ “บ้านมั่นคง”
  • เนื่องจากได้รับความเดือดร้อน และมองว่าโครงการนี้สร้างความเหลื่อมล้ำ ทำลายวิถีชีวิตชุมชนดั้งเดิม
  • ระบุ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนมิได้ชี้แจงข้อเท็จจริงให้ชาวบ้านได้รับทราบข้อมูลอย่างชัดเจนว่าจัดตั้งเพื่ออะไร

วันนี้ (12 ม.ค. 65) กลุ่มเครือข่ายท้องถิ่นดั้งเดิมชุมชนคนริมคลอง พร้อมตัวแทนชุมชนริมคลอง 21 ชุมชน ได้เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้ยุติโครงการ “บ้านมั่นคง” เนื่องจากได้รับความเดือดร้อน และมองว่าโครงการนี้สร้างความเหลื่อมล้ำ ทำลายวิถีชีวิตชุมชนดั้งเดิม

โดยกลุ่มผู้เสียหายระบุว่า ชุมชนริมน้ำต่าง ๆ ที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นชุมชนเก่าแก่ หลังจากรัฐบาลมีโครงการบ้านมั่นคงที่ให้รวมกลุ่มกันจัดตั้งสหกรณ์ เพื่อเช่าที่ดินราชพัสดุให้ประชาชนเช่าที่อยู่อาศัย โดยสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนมิได้ชี้แจงข้อเท็จจริงให้ชาวบ้านได้รับทราบข้อมูลอย่างชัดเจนว่าจัดตั้งเพื่ออะไร

ซึ่งการดำเนินการโครงการบ้านมั่นคง ทุกครั้งทาง พอช. จะเข้ามาดำเนินการในชุมชนกับสหกรณ์ชุมชน โดยไม่แจ้งผ่านคณะกรรมการการชุมชน ไม่แจ้งให้ประชาชนได้ทราบว่าดำเนินการอะไรไปบ้าง ทำให้เกิดปัญหาในชุมชนและสร้างความแตกแยก การดำเนินการของสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยจึงไม่สามารถตรวจสอบได้ ไม่โปร่งใส

นอกจากนี้ ผู้เสียหายยังระบุว่า ชาวบ้านอยู่อาศัยบนที่ดินมาหลายปี ก่อนมีการประกาศ พ.ร.บ.ที่ราชพัสดุ พ.ศ.2518 แต่ชาวบ้านถูกขับไล่ แต่ในพื้นที่ลักษณะเดียวกันของคนมีฐานะกลับมีโฉนดที่ดิน และในเมื่อที่ดินดังกล่าวไม่ใช่ที่ดินของกรมธนารักษ์ตามคำสั่งของศาลปกครองเหตุใดรัฐยังทำโครงการนี้ ทั้งนี้นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรัฐบาลเข้ารับหนังสือแทน

ภาพ : กฤติกร จิตติอร่ามกูล