กองทัพเรือ ซื้อเรือดำน้ำ โควิด-19

กองทัพเรือ ยืนยัน ไม่เสนอของบฯ ซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3

กองทัพเรือ ยืนยัน ไม่เสนอของบฯ ซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3 เน้นซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์ ดูแลสวัสดิการกำลังพล

Home / NEWS / กองทัพเรือ ยืนยัน ไม่เสนอของบฯ ซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3

ประเด็นน่าสนใจ

  • กองทัพเรือ ยืนยันจะไม่เสนองบประมาณซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และที่ 3 ในวงเงิน 22,500 ล้านบาท
  • เนื่องจากสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ และผลกระทบจากโควิด-19
  • เน้นซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์ ดูแลสวัสดิการกำลังพล ย้ำ ยังมีความจำเป็นในการมีเรือดำน้ำ เพียงแต่ต้องรอเวลาที่เหมาะสม

พลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือได้เปิดเผยถึงกรณีที่มีการรายงานข่าวว่ากองทัพเรือไม่เสนอของบประมาณซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และลำที่ 3 ในปีงบประมาณ 2566 โดย โฆษกกองทัพเรือ ยืนยันว่ากองทัพเรือจะไม่เสนองบประมาณซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และที่ 3 ในวงเงิน 22,500 ล้านบาท

ทั้งนี้เนื่องจากสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ และผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ทำให้ กองทัพเรือได้รับการจัดสรรงบประมาณลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการมีหนี้ผูกพันเดิมค่อนข้างมาก กองทัพเรือจึงจำเป็นต้อง ใช้งบประมาณอย่างสมเหตุสมผล ต้องรักษาสมดุลของ อดีต ปัจจุบัน และอนาคต

โดย พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ มีนโยบายที่จะนำงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรในส่วนของกองทัพเรือ ไปเน้นใช้ในการซ่อมบำรุงยุทโธปกรณ์ที่มีอยู่ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และจัดการด้านสวัสดิการของกำลังพล โดยเฉพาะข้าราชการชั้นผู้น้อย อย่างไรก็ตามกองทัพเรือยังมีความจำเป็นในการมีเรือดำน้ำ เพราะเป็นอาวุธทางยุทธศาสตร์ที่เป็นหลักประกันอธิปไตยและความมั่นคงทางทะเลของไทย เพียงแต่ต้องรอเวลาที่เหมาะสม

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า ขอให้เชื่อมั่นในกองทัพเรือภายใต้การนำของ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ซึ่งตระหนักดีว่า งบประมาณที่เราได้รับเป็นภาษีของประชาชน ในการพิจารณาดำเนินการเรื่องใดๆ จะดำเนินการตามเหตุผลความเป็นจริงที่สามารถอธิบายได้ โดยจะยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ