ข่าวต่างประเทศ ซิโนฟาร์ม ซิโนแวค วัคซีนโควิด โควิด-19 ไทย โอมิครอน

รายงานชี้วัคซีน ‘ซิโนฟาร์ม-ซิโนแวค’ ป้องกันโควิด-19 ‘โอมิครอน’ อาการหนักได้

สื่อสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หรือยูเออี อ้างอิงผู้เชี่ยวชาญจาก WHO ระบุว่าวัคซีน ซิโนฟาร์มและซิโนแวคจากจีน ป้องกันโควิด-19 ‘โอมิครอน’ อาการหนักได้

Home / NEWS / รายงานชี้วัคซีน ‘ซิโนฟาร์ม-ซิโนแวค’ ป้องกันโควิด-19 ‘โอมิครอน’ อาการหนักได้

ประเด็นน่าสนใจ

  • สื่อสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หรือยูเออี อ้างอิงผู้เชี่ยวชาญจาก WHO ระบุว่าวัคซีน ซิโนฟาร์มและซิโนแวคจากจีน ป้องกันโควิด-19 ‘โอมิครอน’ อาการหนักได้
  • มีหลักฐานมากขึ้นที่แสดงว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอมิครอน เกิดอาการรุนแรงน้อยกว่าเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ หลายสายพันธุ์ก่อนหน้านี้
  • กระทรวงสาธารณสุขยูเออีเผยว่า วัคซีนตัวใหม่ของจีน มีความสามารถป้องกันเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอมิครอนที่ดีขึ้น

เดอะเนชันแนล (The National) สื่อสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หรือยูเออี (UAE) อ้างอิงผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของซิโนฟาร์มและซิโนแวคจากจีน สามารถป้องกัน “การเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยอาการรุนแรง” ที่เกิดจากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอมิครอนได้

อับดี มาฮามูด ผู้จัดการเหตุการณ์ฝ่ายการระบาดใหญ่ขององค์การฯ กล่าวว่ามีหลักฐานมากขึ้นที่แสดงว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอมิครอน ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจส่วนบน ซึ่งทำให้เกิดอาการรุนแรงน้อยกว่าเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ หลายสายพันธุ์ก่อนหน้านี้

รายงานระบุว่าเมื่อไม่นานมานี้ ยูเออีอนุมัติการใช้งานกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดโปรตีนลูกผสมตัวใหม่ ซึ่งผลิตโดยซิโนฟาร์ม และจะถูกนำมาใช้เป็นวัคซีนโดสกระตุ้น

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขยูเออีเผยว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวใหม่ของจีน มีความสามารถป้องกันเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอมิครอนที่ดีขึ้น โดยมีอัตราความปลอดภัยสูง ซึ่งทำให้สามารถผลิตได้อย่างรวดเร็ว ตลอดจนเก็บรักษาและจัดสรรได้ง่าย

ที่มา : Xinhua