พระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ หลวงพ่อคูณ

เตรียมจัดงานพระราชทานเพลิงศพ ‘หลวงพ่อคูณ’

มหาวิทยาลัยขอนแก่น เตรียมจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมาเป็นกรณีพิเศษ วันนี้(4 ม.ค.) รองศาสตราจารย์นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น…

Home / NEWS / เตรียมจัดงานพระราชทานเพลิงศพ ‘หลวงพ่อคูณ’

มหาวิทยาลัยขอนแก่น เตรียมจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมาเป็นกรณีพิเศษ

วันนี้(4 ม.ค.) รองศาสตราจารย์นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายประสานการทำงานร่วมกันในภาพรวมเรียบร้อยแล้ว โดยกำหนดพิธีการดังกล่าว จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 22-30 มกราคม ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น และเมรุลอยชั่วคราว ภายในพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมือง สายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ตำบลศิลา อำเภอเมืองขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่ที่คณะแพทยศาสตร์ ใช้เป็นสถานที่สร้างโรงพยาบาลศรีนครินทร์ แห่งที่ 2

สำหรับกำหนดการ จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม ซึ่งจะเป็นวันเคลื่อนสรีรสังขารของหลวงพ่อคูณ จากคณะแพทยศาสตร์ ไปที่ศูนย์ประชุมฯ จากนั้นในวันที่ 22-28 มกราคม จะมีพิธีสวดพระอภิธรรม รวม 4 รอบ คือ 10.00, 14.00, 17.00 และ 19.00 น. โดยพระพิธีธรรม 10 รูป และในเวลา 11.00 น. พิธีถวายภัตราหารเพลแด่พระสงฆ์ ส่วนในเวลา 17.30 น. จะเป็นการแสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์

ส่วนวันที่ 29 มกราคม พิธีการจะเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. จากนั้นเวลา 12.00 น. จะเคลื่อนสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ไปยังฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวง และเวลา 17.00 น. จะเป็นพิธีพระราชทานเพลิงศพ และวันที่ 30 มกราคม จะมีพิธีทำบุญอัฐิและมอบอัฐิแก่ญาติ และลอยอังคารและอัฐิของหลวงพ่อคูณลงสู่แม่น้ำโขง ที่จังหวัดหนองคาย