ข่าวต่างประเทศ ฉลองปีใหม่ ปีใหม่ 65 สหรัฐอเมริกา โควิด-19

หลายเมืองใหญ่ในสหรัฐฯ ลดขนาด-ยกเลิกงานปีใหม่ หลังยอดป่วยโควิด-19 พุ่งสูงสุด

หลายเมืองใหญ่ในสหรัฐฯ รวมถึงนครนิวยอร์ก ประกาศปรับลดขนาดกิจกรรมหรือยกเลิกงานเฉลิมฉลองปีใหม่

Home / NEWS / หลายเมืองใหญ่ในสหรัฐฯ ลดขนาด-ยกเลิกงานปีใหม่ หลังยอดป่วยโควิด-19 พุ่งสูงสุด

ประเด็นน่าสนใจ

  • หลายเมืองใหญ่ในสหรัฐฯ รวมถึงนครนิวยอร์ก ประกาศปรับลดขนาดกิจกรรมหรือยกเลิกงานเฉลิมฉลองปีใหม่
  • หลังอัตราการติดเชื้อในประเทศพุ่งสู่ระดับสูงสุด จากเชื้อชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน
  • งานฉลองปีใหม่ที่จัตุรัสไทม์สแควร์ในนครนิวยอร์ก จำกัดผู้เข้าร่วมไม่เกิน 15,000 คน หรือเกือบ 1 ใน 4 ของจำนวนปกติ

หลายเมืองใหญ่ในสหรัฐฯ รวมถึงนครนิวยอร์ก ประกาศปรับลดขนาดกิจกรรมหรือยกเลิกงานเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าติดต่อกันเป็นปีที่ 2 หลังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ส่งผลให้อัตราการติดเชื้อในประเทศพุ่งสู่ระดับสูงสุด

เดอะนิวยอร์กไทมส์รายงานว่าจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นในประเทศ กระตุ้นให้รัฐบาลกลับมาบังคับใช้ “ข้อจำกัดการเดินทาง สวมหน้ากากอนามัย และห้ามรวมกลุ่มขนาดใหญ่”

งานกิจกรรมบางรายการถูกยกเลิกในนครนิวยอร์ก อาทิ สถานีโทรทัศน์ฟอกซ์ นิวส์ (Fox News) ได้สั่งยกเลิกการถ่ายทอดสดงาน “นิวเยียร์อีฟ โทสต์ แอนด์ โรสต์ 2022” (New Year’s Eve Toast & Roast 2022) จากจัตุรัสไทม์สแควร์ เนื่องจากการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ทำให้ไม่สอดคล้องกับเกณฑ์การจัดงานถ่ายทอดสด

อย่างไรก็ดี งานเฉลิมฉลองปีใหม่ประจำปีที่จัตุรัสไทม์สแควร์ในนครนิวยอร์กจะยังคงดำเนินต่อไป โดยจำกัดผู้เข้าร่วมไม่เกิน 15,000 คน หรือเกือบ 1 ใน 4 ของจำนวนปกติ และผู้เข้าร่วมจำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยและแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนครบโดส

ขณะที่กิจกรรมหลายรายการในเทศมณฑลลอสแอนเจลิสของรัฐแคลิฟอร์เนียต่างถูกยกเลิก รวมถึงการนับถอยหลังปีใหม่ในสวนสาธารณะแกรนด์พาร์ก ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นการถ่ายทอดสดทางออนไลน์แทน เช่นเดียวกับการแสดงดอกไม้ไฟของหอคอยสเปซ นีดเดิล (Space Needle) ในเมืองซีแอตเทิล

รายงานล่าสุดของหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน (The Guardian) ระบุว่าจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน พุ่งสูงขึ้นในนครนิวยอร์กและเมืองอื่น ๆ ช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะจำนวนผู้ป่วยเด็กที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลของนิวยอร์กเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า

ด้านแอนโธนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อชั้นนำ แนะนำให้ประชาชนออกห่างจากงานเลี้ยงส่งท้ายปีเก่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไม่ทราบแน่ชัดเจนถึงสถานะการฉีดวัคซีนของผู้อื่น โดยให้เหตุผลว่า “เรายังมีเวลาฉลองอีกหลายปี แต่ไม่ใช่ปีนี้”

ที่มา : Xinhua