ลดวันกักตัว สหรัฐอเมริกา โควิด-19

สหรัฐฯ ลดเวลากักตัวผู้ป่วยโควิด-19 เหลือ 5 วัน

สหรัฐฯ ประกาศลดระยะเวลากักตัวผู้ป่วยโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่เป็นชาวอเมริกัน จากเดิม 10 วัน เหลือเพียง 5 วัน

Home / NEWS / สหรัฐฯ ลดเวลากักตัวผู้ป่วยโควิด-19 เหลือ 5 วัน

ประเด็นน่าสนใจ

  • สหรัฐฯ ประกาศลดระยะเวลากักตัวผู้ป่วยโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่เป็นชาวอเมริกัน จากเดิม 10 วัน เหลือเพียง 5 วัน
  • ตามด้วยการสวมหน้ากากอนามัยต่ออีก 5 วัน เมื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่น
  • ผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้นแล้วไม่จำเป็นต้องกักตัว หากสัมผัสเชื้อไวรัสฯ ให้สวมหน้ากากอนามัยเป็นเวลา 10 วัน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) ประกาศลดระยะเวลากักตัวผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่เป็นชาวอเมริกัน จากเดิม 10 วัน เหลือเพียง 5 วัน

“หากพิจารณาจากสิ่งที่เราทราบเกี่ยวกับโรคโควิด-19 และเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนแล้ว ศูนย์ฯ ตัดสินใจลดเวลากักตัวผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการ จาก 10 วัน เป็น 5 วัน ตามด้วยการสวมหน้ากากอนามัยต่ออีก 5 วัน เมื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่น” แถลงการณ์จากศูนย์ฯ ระบุ

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เกิดขึ้นหลังหลักการทางวิทยาศาสตร์บ่งชี้ว่าการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้นเกิดขึ้นในช่วงระยะแรกของการเจ็บป่วยเป็นส่วนใหญ่ โดยทั่วไปคือในระยะ 1-2 วันก่อนเริ่มแสดงอาการ และ 2-3 วันหลังจากนั้น

“ดังนั้นผู้มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก ควรกักตัวเป็นเวลา 5 วัน และหากไม่แสดงอาการป่วยใด ๆ ในระหว่างนั้น พวกเขาสามารถออกจากการกักตัวได้ แต่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยต่อไปอีก 5 วัน เพื่อลดความเสี่ยงแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น” ศูนย์ฯ กล่าว

ขณะเดียวกันศูนย์ฯ ปรับปรุงคำแนะนำช่วงเวลากักตัวสำหรับผู้สัมผัสกับโรคโควิด-19 ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ผู้ฉีดวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) โดสสองนานเกิน 6 เดือน หรือผู้ฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันนานเกิน 2 เดือน และยังไม่ได้รับวัคซีนโดสกระตุ้น โดยแนะนำให้กักตัวเป็นเวลา 5 วัน ตามด้วยการสวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัดต่ออีก 5 วัน

ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้นแล้วไม่จำเป็นต้องกักตัวหากสัมผัสเชื้อไวรัสฯ แต่ควรสวมหน้ากากอนามัยเป็นเวลา 10 วัน

“เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน กำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็วและมีแนวโน้มจะส่งผลกระทบต่อทุกแง่มุมในสังคมของเรา ดังนั้นคำแนะนำเรื่องการกักตัวล่าสุดของศูนย์ฯ ช่วยปรับสมดุลในสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสฯ และการป้องกันโดยการฉีดวัคซีนและวัคซีนโดสกระตุ้น” โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ฯ กล่าว

ที่มา : Xinhua