ข่าวต่างประเทศ ยารักษาโควิด โควิด-19 โมลนูพิราเวียร์

อย. สหรัฐฯ ไฟเขียว ‘โมลนูพิราเวียร์’ ยารักษาโควิด-19 ตัวที่สอง

อย. ของสหรัฐฯ อนุมัติการใช้งานโมลนูพิราเวียร์ สำหรับรักษาโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง

Home / NEWS / อย. สหรัฐฯ ไฟเขียว ‘โมลนูพิราเวียร์’ ยารักษาโควิด-19 ตัวที่สอง

ประเด็นน่าสนใจ

  • อย. ของสหรัฐฯ อนุมัติการใช้งานโมลนูพิราเวียร์ สำหรับรักษาโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง
  • เป็นยาเม็ดตัวที่สองที่ได้รับอนุมัติสำหรับรักษาโรคโควิด-19 ต่อจากยาของไฟเซอร์
  • ผู้ป่วยโรคโควิด-19 จะได้รับยาโมลนูพิราเวียร์ตามใบสั่งแพทย์เท่านั้น

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ (FDA) อนุมัติการใช้งานโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ยาต้านไวรัสชนิดรับประทานของบริษัทเมิร์ก (Merck) สำหรับรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง ซึ่งนับเป็นยาเม็ดตัวที่สองที่ได้รับอนุมัติสำหรับรักษาโรคโควิด-19 ต่อจากยาของไฟเซอร์

สำนักงานฯ อนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ในผู้ใหญ่ที่มีผลตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) โดยตรงเป็นบวก และผู้มีความเสี่ยงสูงที่จะป่วยโรคโควิด-19 แบบมีอาการรุนแรง รวมถึงต้องส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาลหรืออาจเสียชีวิต และใช้สำหรับผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงทางเลือกการรักษาโรคโควิด-19 ที่ได้รับการอนุมัติโดยสำนักงานฯ หรือผู้ที่มีความเหมาะสมทางคลินิก

อย่างไรก็ดี สำนักงานฯ ระบุว่าผู้ป่วยโรคโควิด-19 จะได้รับยาโมลนูพิราเวียร์ตามใบสั่งแพทย์เท่านั้น และควรรับประทานทันทีที่ทราบผลการวินิจฉัยโรคโควิด-19 และหลังเริ่มแสดงอาการภายใน 5 วัน

อนึ่ง เมื่อวันพุธ (22 ธ.ค.) สำนักงานฯ อนุมัติการใช้งานแพกซ์โลวิด (Paxlovid) ยารับประทานแบบเม็ดสำหรับรักษาโรคโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง ซึ่งถือเป็นยาเม็ดตัวแรกที่ได้รับอนุมัติสำหรับรักษาโรคโควิด-19 ในประเทศ

ที่มา : Xinhua