ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน หนุ่มอิสราเอล

กรมวิทย์ฯ เผย ‘หนุ่มอิสราเอล’ ติดเชื้อ ‘โอมิครอน’ แต่เป็นช่วงขาลง

กรมวิทยศาสตร์ฯ แจงผลตรวจโควิด 'หนุ่มอิสราเอล' พบเชื้อ 'โอมิครอน' แต่อยู่ในช่วงขาลง โอกาสแพร่เชื้อน้อย ตรวจย้ำผลออกบ่ายนี้

Home / NEWS / กรมวิทย์ฯ เผย ‘หนุ่มอิสราเอล’ ติดเชื้อ ‘โอมิครอน’ แต่เป็นช่วงขาลง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ก่อนหน้านี้มีนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลหลบหนีออกจากระบบโดยไม่รอผลการตรวจหาเชื้อโควิด
  • เบื้องต้นพบว่าเป็นเชื้อโอมิครอน ก่อนตรวจรหัสพันธุกรรมทั้งตัว ยืนยัน 22 ธ.ค. เป็นสายพันธุ์โอมิครอนเช่นกัน
  • รพ.สมุยได้ส่งมาตรวจเพิ่มเติมที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สุราษฎร์ธานี คาดผลน่าจะออก ช่วงบ่ายวันนี้
  • ระบุ แต่หากตรวจครั้งแรกเป็นบวก แล้วรอบหลังเป็นลบ ถือเป็นช่วงขาลง

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ชี้แจงกรณีนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลหลบหนีออกจากระบบโดยไม่รอผลการตรวจหาเชื้อโควิด ต่อมา รพ.สมุย มีการเก็บตัวอย่าง ตรวจทางแล็บ 2 แห่งผลเป็นลบ สร้างความสับสนให้สังคมนั้นว่า ในนักท่องเที่ยวรายนี้ เข้าไทยผ่านระบบ Test & Go มี รพ.คู่สัญญาเก็บตัวอย่างสิ่งส่งตรวจพบผลเป็นบวก (17 ธ.ค.) ตามเกณฑ์จึงส่งตรวจหาสายพันธุ์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ (18 ธ.ค.) เบื้องต้นพบว่าเป็นเชื้อโอมิครอน ก่อนตรวจรหัสพันธุกรรมทั้งตัว ยืนยัน 22 ธ.ค. เป็นสายพันธุ์โอมิครอนเช่นกัน

“แต่หลังจากนั้นชาวอิสราเอลรายนี้หายไป 2-3 วัน ไปพบที่เกาะสมุย รพ.สมุย เก็บสิ่งส่งตรวจ และตรวจยืนยันผลด้วยแล็บ 2 แห่ง พบเป็นลบ ตามปกติหากคนที่มีเชื้อมากจะปั่นเชื้อเพียงไม่กี่รอบก็สามารถตรวจเจอเชื้อได้ กรณีรายนี้ ปั่นถึง 30 วงรอบ เชื้อเหลือน้อยจึงตรวจไม่เจอ

จึงค่อนข้างสบายใจว่าโอกาสในการแพร่เชื้อมีน้อย แต่ยังสามารถติดได้ ขณะนี้ถือว่ารายนี้ผลเป็นลบแล้ว แต่ยังมีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อขณะนี้ทาง รพ.สมุยได้ส่งมาตรวจเพิ่มเติมที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สุราษฎร์ธานี คาดผลน่าจะออก ช่วงบ่ายวันนี้ พร้อมกำชับให้ตรวจด้วยวิธีที่ต่างกับแล็บ 2 แห่งแรก” นพ.ศุภกิจ กล่าว

นพ.ศุภกิจ ระบุเพิ่มเติมว่า หากตรวจพบครั้งแรกให้ผลเป็นลบ แล้วตรวจรอบหลังให้ผลเป็นบวก กรณีนี้จะเป็นช่วงขาขึ้น แต่หากตรวจครั้งแรกเป็นบวก แล้วรอบหลังเป็นลบ ถือเป็นช่วงขาลง