ข่าวต่างประเทศ ดื่มเบียร์ อิสราเอล

อิสราเอลพบหลักฐาน ‘คนโบราณ’ ดื่มเบียร์ ตั้งแต่ 7,000 กว่าปีก่อน

คณะนักโบราณคดี ค้นพบหลักฐานว่าเคยมีการดื่มเบียร์ในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของอิสราเอลเมื่อราว 7,200 ปีก่อน

Home / NEWS / อิสราเอลพบหลักฐาน ‘คนโบราณ’ ดื่มเบียร์ ตั้งแต่ 7,000 กว่าปีก่อน

ประเด็นน่าสนใจ

  • คณะนักโบราณคดี ค้นพบหลักฐานว่าเคยมีการดื่มเบียร์ในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของอิสราเอลเมื่อราว 7,200 ปีก่อน
  • หลักฐานดังกล่าวในแหล่งโบราณคดียุคก่อนประวัติศาสตร์เทลซาฟ (Tel Tsaf) ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของชุมชนชาวคาทอลิก
  • นักวิจัยใช้กล้องจุลทรรศน์ตรวจสอบเมล็ดของข้าวสาลีและข้าวบาร์เลย์

มหาวิทยาลัยไฮฟา (UH) ทางตอนเหนือของอิสราเอล เผยว่าคณะนักโบราณคดีจากอิสราเอล เยอรมนี และสหรัฐฯ ค้นพบหลักฐานว่าเคยมีการดื่มเบียร์ในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของอิสราเอลเมื่อราว 7,200 ปีก่อน

มหาวิทยาลัยระบุว่า พบหลักฐานดังกล่าวในแหล่งโบราณคดียุคก่อนประวัติศาสตร์เทลซาฟ (Tel Tsaf) ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของชุมชนชาวคาทอลิกที่มีผู้อาศัยหลายร้อยคนและเจริญรุ่งเรืองเมื่อราว 7,200 ปีก่อน โดยเป็นหนึ่งในการตั้งถิ่นฐานเพียงไม่กี่แห่งในภูมิภาคดังกล่าวในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งเป็นช่วงของการเปลี่ยนผ่านจากสังคมเกษตรกรรมขนาดเล็กสู่สังคมเมืองขนาดใหญ่

“เทลซาฟเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านมั่งคั่งที่มีกระบวนการผลิตทางการเกษตรขนานใหญ่ ขณะหลักฐานใหม่ยังบ่งชี้ถึงการผลิตและการดื่มแอลกอฮอล์ หรือเบียร์ที่ทำจากธัญพืชด้วย” คณะนักวิจัยกล่าว

นักวิจัยใช้กล้องจุลทรรศน์ตรวจสอบเมล็ดของข้าวสาลีและข้าวบาร์เลย์ ซึ่งพบในภาชนะดินเผาที่ด้านในมีตัวกรอง และพบว่าเมล็ดพืชเหล่านี้ผ่านการเปลี่ยนแปลงระดับโมเลกุลในกระบวนการหมัก

ทั้งนี้ เมื่อปี 2014 คณะนักโบราณคดีค้นพบหลักฐานการดื่มเบียร์ยุคก่อนหน้านี้ เมื่อราว 14,000 ปีก่อน จากสุสานนาทูเฟียน ในถ้ำบนภูเขาคาร์เมลทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิสราเอล ซึ่งบ่งชี้ถึงการใช้เบียร์ในพิธีฝังศพ

ที่มา : Xinhua