สร้อยควอนตัม สายรัดข้อมือควอนตัม เหรียญควอนตัม กัน 5G

เนเธอแลนด์ เตือนเหรียญควอนตัมกันคลื่น 5G มีสารกัมมันตภาพรังสี

ประเด็นสำคัญ เนเธอแลนด์ประกาศเตือนสินค้าที่ระบุว่า สามารถปล่อยประจุลบ ป้องกันคลื่น 5G หรือช่วยในด้านอื่น ๆ หลายตัว ใช้วัสดุที่เป็นสารกัมมันตภารังสี ทำให้มีการปล่อยรังสีในระดับต่ำออกมา แต่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ หากสวมใส่เป็นเวลานาน สั่งเรียกเก็บคืนสินค้า ห้ามจำหน่าย เตือนประชาชนให้เก็บและส่งคืน…

Home / NEWS / เนเธอแลนด์ เตือนเหรียญควอนตัมกันคลื่น 5G มีสารกัมมันตภาพรังสี

ประเด็นสำคัญ

  • เนเธอแลนด์ประกาศเตือนสินค้าที่ระบุว่า สามารถปล่อยประจุลบ ป้องกันคลื่น 5G หรือช่วยในด้านอื่น ๆ หลายตัว ใช้วัสดุที่เป็นสารกัมมันตภารังสี
  • ทำให้มีการปล่อยรังสีในระดับต่ำออกมา แต่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ หากสวมใส่เป็นเวลานาน
  • สั่งเรียกเก็บคืนสินค้า ห้ามจำหน่าย เตือนประชาชนให้เก็บและส่งคืน ไม่ทิ้งขยะ

สถาบันสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเนเธอร์แลนด์ (RIVM) ได้ออกประกาศแจ้งเตือนสินค้าและผลิตภัณฑ์บางชนิดสามารถปล่อยรังสีไอออไนซ์ ได้ ซึ่งเป็นสินค้าจำพวกเครื่องประดับควอนตัม, สร้อยข้อมือ, สายรัดข้อมือ หรือแม้แต่ผ้าปิดตาที่ระบุว่า สามารถปล่อยประจุลบ เพื่อช่วยให้นอนหลับ หรือป้องกันรังสี หรือคลื่นแม่เหล็ก รวมถึงสัญญาณ 5G ได้นั้น ขอให้หยุดนำไปสวมใส่และเก็บไว้ในที่ปลอดภัย เรื่องจากพบว่า ผลิตภัณฑ์บางตัวนั้นใช้วัสดุที่มีวัสดุกัมมันตภาพรังสี ซึ่งสามารถปล่อยรังสีที่ออกมาจากตัวผลิตภัณฑ์เหล่านั้น และอาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ หากใส่ไว้เป็นเวลานาน ๆ

ซึ่งในขณะนี้ ทางการเนเธอแลนด์ได้มีการแจ้งไปยังผู้ผลิตเป็นที่เรียบร้อยแล้วให้ดำเนินการเก็บสินค้าดังกล่าว และระงับการจำหน่ายทันที เนื่องจากสินค้าเหล่านี้ จะส่งผลกระทบต่อร่างกายจากรังสีที่แผ่นออกมา ซึ่งสามารถทำลายเนื้อเยื่อและ DNA ของผู้สวมใส่ได้ หรือเป็นสาเหตุให้ผิวหนังที่สัมผัสรังสีเป็นสีแดงได้ โดยเฉพาะผู้ใส่สวมใส่เครื่องประดับเหล่านั้นต่อเนื่องเป็นเวลานาน ตลอดทั้งวัน เป็นหลายปี ซึ่งจะได้รับรังสีเกินขีดจำกัด

สินค้าที่มีการแจ้งเตือน

โดยในขณะนี้ทางการเนเธอแลนด์ได้มีการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ไปแล้วบางส่วน แต่คาดว่าอาจจะมีสินค้าอีกจำนวนหนึ่งที่ระบุว่า สามารถปล่อยประจุลบ โดยให้เก็บไว้อย่างปลอดภัย แต่ไม่รวมถึงเครื่องฟอกอากาศ เครื่องปรับอากาศ ที่สามารถปล่อยประจุลบได้ เนื่องจากไม่มีวัสดุหรือส่วนประกอบที่ปล่อยรังสีได้

สำหรับสินค้าที่ทางการเนเธอแลนด์ได้มีการแจ้งเตือนแล้ว ประกอบไปด้วย จี้ประดับ สายคล้องคอ สร้อย รวมถึงหน้ากากปิดตา ซึ่งสินค้าหลายตัวเป็นสินค้าที่มักจะใส่ประจำ ทำให้แม้ว่าจะมีระดับรังสีปล่อยออกมาต่ำ แต่การใส่ต่อเนื่องเป็นเวลานานมีความเสี่ยงกระทบต่อสุขภาพ

ซึ่งทางการเนเธอแลนด์ ได้แจ้งย้ำเตือนให้เก็บไว้ในที่ปลอดภัยในถุงหรือบรรจุภัณฑ์ และเก็บใส่ตู้หรือกล่องที่ปลอดภัย ไม่นำมาสวมใส่ หรือใช้งานอีก และไม่นำสินค้าเหล่านี้ทิ้งขยะทั่วไป เนื่องจากถือเป็นวัตถุที่แผ่รังสีได้ จำเป็นต้องมีการจัดเก็บอย่างถูกต้อง หลังจากนั้นให้ติดต่อกลับไปยังผู้จำหน่าย เพื่อส่งคืนสินค้า

นอกจากนี้ การจำหน่ายสินค้าที่มีความสามารถในการแผ่รังสีได้นั้น ถือเป็นความผิดตามกฎหมาย ขอให้ผู้ค้างดจำหน่ยสินค้าดังกล่าวทันที


ข้อมูล / ภาพ : The Authority for Nuclear Safety and Radiation Protection (ANVS)