ข่าวสดวันนี้ ฝนดาวตก

เปิดภาพฝนดาวตกควอดรานติดส์ ฝนดาวตกแรกรับปีใหม่ 2562

สดร. เผยภาพ “ฝนดาวตกควอดรานติดส์” ฝนดาวตกแรกรับปีใหม่ 2562 หลังเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ (4 ม.ค.) วันนี้ (4 ม.ค. 2562) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี…

Home / NEWS / เปิดภาพฝนดาวตกควอดรานติดส์ ฝนดาวตกแรกรับปีใหม่ 2562

สดร. เผยภาพ “ฝนดาวตกควอดรานติดส์” ฝนดาวตกแรกรับปีใหม่ 2562 หลังเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ (4 ม.ค.)

วันนี้ (4 ม.ค. 2562) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยภาพ “ฝนดาวตกควอดรานติดส์” บันทึกในช่วงเช้ามืดวันที่ 4 มกราคม 2562 ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

มีศูนย์กลางการกระจายบริเวณระหว่างกลุ่มดาวเฮอร์คิวลีส กลุ่มดาวคนเลี้ยงสัตว์ และกลุ่มดาวมังกร ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยอิทธิพลของพายุส่งผลให้คืนดังกล่าวพื้นที่ส่วนใหญ่ของไทยมีเมฆมาก

จึงสังเกตฝนดาวตกครั้งนี้ได้ค่อนข้างยาก สามารถสังเกตการณ์ได้ด้วยตาเปล่าในบางจังหวัดทางภาคเหนือและภาคกลาง เช่น เชียงใหม่ น่าน กาญจนบุรี ฯลฯ สำหรับภาคใต้เนื่องจากอิทธิพลของพายุจึงไม่สามารถเห็นฝนดาวตกในครั้งนี้ได้

ฝนดาวตกควอดรานติดส์ (Quadrantids Meteor Shower) เกิดในช่วงระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม – 12 มกราคม ของทุกปี สำหรับปี 2562 มีอัตราการตกสูงสุดในคืนวันที่ 3 มกราคม ถึงรุ่งเช้าวันที่ 4 มกราคม เกิดจากเศษอนุภาคที่หลงเหลือของดาวเคราะห์น้อย 2003 อีเอช1 (2003 EH1) ที่โคจรตัดผ่านวงโคจรของโลก

เมื่อโลกเคลื่อนที่เข้าใกล้บริเวณดังกล่าว เศษหินและฝุ่นของดาวเคราะห์น้อยจะถูกแรงดึงดูดของโลกดึงเข้ามาเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศโลก เกิดเป็นลำแสงวาบ หรือบางครั้งเกิดเป็นลูกไฟที่มีสีสวยงาม (fireball)