นักวิจัย พบความเป็นไปได้ อาจเป็นเบาะแสค้นพบ “สิ่งมีชีวิต” บนดาวศุกร์

ประเด็นน่าสนใจ นักวิจัยค้นพบคำตอบของการพบแอมโมเนียที่มีอยู่อย่างไม่สม่ำเสมอในเมฆบนดาวศุกร์ ซึ่งมีข้อมูลบ่งชี้ว่า เกิดจากกระบวนการทางชีวภาพของสิ่งมีชีวิต มากกว่าปรากฎการณ์ตามธรรมชาติเช่น ฟ้าผ่า หรือ ภูเขาไฟระเบิด ซึ่งอาจเป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่เคยพบมาก่อนบนโลกของเรา เตรียมแผนการส่งยานอวกาศสำรวจ ค้นหาสิ่งมีชีวิต และองค์ประกอบทางเคมีเพิ่มเติม นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ MIT และมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์…

Home / NEWS / นักวิจัย พบความเป็นไปได้ อาจเป็นเบาะแสค้นพบ “สิ่งมีชีวิต” บนดาวศุกร์

ประเด็นน่าสนใจ

  • นักวิจัยค้นพบคำตอบของการพบแอมโมเนียที่มีอยู่อย่างไม่สม่ำเสมอในเมฆบนดาวศุกร์
  • ซึ่งมีข้อมูลบ่งชี้ว่า เกิดจากกระบวนการทางชีวภาพของสิ่งมีชีวิต มากกว่าปรากฎการณ์ตามธรรมชาติเช่น ฟ้าผ่า หรือ ภูเขาไฟระเบิด
  • ซึ่งอาจเป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่เคยพบมาก่อนบนโลกของเรา
  • เตรียมแผนการส่งยานอวกาศสำรวจ ค้นหาสิ่งมีชีวิต และองค์ประกอบทางเคมีเพิ่มเติม

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ MIT และมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ได้เสนอแนวคิดใหม่ที่คาดว่ามีความเป็นไปได้ในการพบสิ่งมีชีวิตที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนอาศัยอยู่บนเมฆในชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์

โดยที่ผ่านมามีการค้นพบความผิดปรกติของปฏิกิริยาทางเคมีที่ไม่สามารถอธิบายได้บางอย่าง โดยเฉพาะการพบการก๊าซแอมโมเนียในชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์ที่ไม่มีแน่นอน ในช่วงปี 1970 เป็นต้นมา และทั้งหมดไม่น่าจะเกิดขึ้นได้จากปฏิกิริยาเคมีใด ๆ ที่รู้จักกันบนดาวศุกร์

ในผลการศึกษาครั้งใหม่นี้ Janusz Petkowski, William Bains, และ Paul Rimmer ได้วิจัยเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างแบบจำลองกระบวนการทางเคมี ในการเกิดแอมโมเนียที่พบในชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์เพื่ออธิบายความผิดปรกติที่เกิดขึ้น โดยแหล่งที่มาที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดคือ การเกิดจากกระบวนการทางชีวภาพ มากกว่ากระบวนการอื่น ๆ เช่น ฟ้าผ่า หรือภูเขาไฟระเบิด

ที่มา – The Venusian Lower Atmosphere Haze as a Depot for Desiccated Microbial Life: A Proposed Life Cycle for Persistence of the Venusian Aerial Biosphere

ในสมมติฐานใหม่นี้ ระบุว่า สามารถทดสอบและยืนยันองค์ประกอบทางเคมีในภารกิจที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตเพื่อตรวจวัดองค์ประกบอทางเคมีที่อาจจะเป็นไปได้ทั้งเพื่อยืนยันว่า สิ่งที่คิดนั้นถูกต้องหรือไม่

ซึ่งที่ผ่านมา สิ่งมีชีวิตที่มนุษย์รู้จักไม่สามารถมีชีวิตรอดอยู่ได้บนดาวศุกร์ แต่มันอาจจะเป็นสิ่งมีชีวิตบางชนิดที่อยู่บนดาวศุกร์กำลังเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้

ซึ่งที่ผ่านมานักวิจัยในโครงการนี้ระบุว่า เธอได้มีโอกาสในส่วนของการรายงานการตรวจจับฟอสฟีนในเมฆ ที่อยู่ในชั้นบรรยากาศโลก ซึ่งบนโลกนั้นฟอสฟีนจะเป็นก๊าซที่เกิดขึ้นจะเกิดขึ้นจากกระบวนการทางชีวภาพ ดังนั้นการพบฟอสฟีนบนดาวศุกร์ จึงมีความเป็นไปได้ที่จะมีสิ่งมีชีวิตอยู่

และที่ผ่านมา การค้นพบฟอสฟีนเป็นที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางถึงกระบวนการจะทำให้เกิดฟอสฟีนบนดาวศุกร์ ซึ่งเป็นเหมือนประตูที่ทำให้คนกลับมาสนใจดาวศุกร์อีกครั้ง

Rimmer หนึ่งในทีมวิจัยได้รวบรวมข้อมูลจากภารกิจต่าง ๆ ที่ผ่านมา และได้ระบุองค์ประกอบทางเคมีที่อยู่ในเมฆที่ไม่สามารถอธิบายได้ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา และนอกจากนี้ยังรวมถึงการพบออกซิเจน, อนุภาพที่ไม่เป็นทรงกลม ระดับไอน้ำ และซัลเฟอร์ไดออกไซด์

ซึ่งความผิดปรกติที่เกิดขึ้นนั้นอาจจะอธิบายได้จากละอองฝุ่นที่ฟุ้งขึ้นมาจากพื้นผิวของดาวศุกร์ขึ้นไปสู่เมฆและเกิดปฏิกิริยาบางอย่างกับกรดกำมะถัน แต่นั่นก็จะเปิดขึ้นได้บางส่วนแต่ไม่ทั้งหมดของความผิดปรกติที่พบได้

โดยเฉพาะความผิดปรกติของการพบก๊าซแอมโมเนียที่ตรวจพบตั้งแต่ช่วงปี 1970 ที่ผ่านมา ซึ่งนักวิจัยระบุว่า แอมโมเนียนั้นไม่ควรจะมีการพบอยู่บนดาวศุกร์ เนื่องจากมันมีไฮโดรเจนน้อยมาก และไม่อยู่ในบริบทที่จะเกิดขึ้นได้เองอีกด้วย

ทำให้ทีมนักวิจัยได้พยายามหาที่มาของแอมโมเนียที่ผิดปรกติเหล่านั้นว่า จะสามารถเกิดขึ้นได้ในชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์ได้อย่างไร โดยจำลองกระบวนการทางเคมีต่าง ๆ และพบว่า หากสิ่งมีชีวิตผลิตแอมโมเนียได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด จะเป็นปฏิกิริยาที่ทำให้เกิดออกซิเจน

โดยพบว่า มีความเป็นไปได้ที่แอมโมเนียที่พบนั้นจะเกิดจากการสร้างโดยสิ่งมีชีวิต ซึ่งเป็นกระบวนการที่ทำให้เกิดออกซิเจนได้ เมื่อแอมโมเนียที่พบในเมฆละลายในหยดของกรดกัมมะถันทจะทำให้กรดเป็นกลาง และมีสภาพคงที่

ซึ่งการพบแอมโมเนียนั้นก็จะสามารถอธิบายความผิดปรกติที่พบกได้ในเมฆบนดาวศุกร์ได้ นักวิจัยกลุ่มนี้ยังได้แสดงรายงานถึงปรากฎการณ์เช่น ฟ้าผ่า หรือภูเขาไฟระเบิดนั้น ก็ไม่สามารถที่จะใช้อธิบายการเกิดแอมโมเนียบนดาวศุกร์ได้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสิ่งมีชีวิตบนโลกจะสามารถอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นกรดได้ แต่สภาพบนดาวศุกร์นั้นไม่ได้ไม่ได้เหมือนกับบนโลก

ซึ่งนักวิทยาศาสตร์จะสามารถตรวจสอบการมีอยู่ของแอมโมเนีย และสิ่งมีชีวิตบนดาวศุกร์ เพื่อยืนยันแนวคิดนี้ได้ ในอีกอีกไม่กี่ปีข้างหน้าในภารกิจการค้นหาสิ่งมีชีวิตบนดาวศุกร์


ที่มา –

  • https://www.liebertpub.com/doi/full/10.1089/ast.2020.2244
  • https://venuscloudlife.com/venus-life-prospects/
  • https://news.mit.edu/2021/newer-nimbler-faster-mission-venus-search-signs-life-clouds-sulfuric-acid-1210
  • https://www.cardiff.ac.uk/news/view/2592888-could-life-be-making-its-own-habitable-environment-in-the-clouds-of-venus