กระทรวงสาธารณสุข อนุทิน ชาญวีรกูล โอมิครอน

“อนุทิน” ปรับมาตรการรับมือ “โอมิครอน” – ยกเลิก Test and Go

'อนุทิน' เผยสั่งการ สธ. ปรับมาตรการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยจะต้องกลับมาใช้ ระบบ sandbox

Home / NEWS / “อนุทิน” ปรับมาตรการรับมือ “โอมิครอน” – ยกเลิก Test and Go

ประเด็นน่าสนใจ

  • ประเทศไทย ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน ในระบบคัดกรองเพิ่มสูงขึ้น
  • ’อนุทิน’ เผยสั่งการ สธ. ปรับมาตรการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยจะต้องกลับมาใช้ ระบบ sandbox
  • ต้องยกเลิกระบบ Test and Go ซึ่งจะเสนอให้ ศบค.พิจารณา

วันนี้ 20 ธันวาคม 2564 ที่ จ.อุบลราชธานี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว หลังประเทศไทย ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน ในระบบคัดกรองเพิ่มสูงขึ้น โดยระบุว่า
ที่ผ่านมาเราไม่ประมาท ล่าสุด ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ อธิบดีกรมควบคุมโรค ปรับมาตรการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยจะต้องกลับมาใช้ ระบบ sandbox และต้องยกเลิกระบบ Test and Go ซึ่งเราจะเสนอให้ ศบค.พิจารณา

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอย้ำว่าต้องรีบตัดสินใจ นักเดินทางที่เข้ามาต้องมากักตัวก่อน ระหว่างนั้นจะต้องตรวจ RT- PCR ตามระยะเวลาที่กำหนด เมื่อพบว่าปลอดเชื้อแน่นอน จึงจะเดินทางต่อได้ ปัจจุบัน เจอผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ในไทย 63 ราย และอยู่ระหว่างตรวจหาเชื้ออีกจำนวหนึ่ง 62 ราย ติดมาจากต่างประเทศ อีก 1 ราย ติดมาจากสามี ที่เป็นนักบิน อยู่ในระบบควบคุมโรคแล้วทุกคน

แน่นอนว่า การระบาดของเชื้อสายพันธุ์ข้างต้นกระทบกับการคลายล็อกแน่นอน การตัดสินใจต้องละเอียดรอบคอบขึ้น ซึ่งเราให้แต่ละจังหวัดไปจนถึง กทม. ที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ มีผู้ว่าฯ เป็นประธานทำงานร่วมกับนายแพทย์ สสจ.พิจารณาตามเห็นสมควร งานช้างที่สุรินทร์ ทางกระทรวงสาธารณสุข แจ้งไปที่นายแพทย์ สสจ.ว่า ไม่ปลอดภัย ทางนายแพทย์ สสจ.ที่เป็นเลขาธิการ ในคณะกรรมการโรคติดต่อ ก็ขอให้ยกเลิกทันที

“นอกจากนั้น วัคซีนยังมีความสำคัญมาก ตอนนี้เราปรับให้การรับวัคซีนเข็ม 3 เร็วขึ้น ผู้ที่รับวัคซีนเข็ม 2 มาแล้ว 3 เดือน ขอให้เร่งประสานรับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ได้เลย”