ข่าวภูมิภาค พายุปาบึก เกาะสมุย

‘เกาะสมุย’ อพยพนักท่องเที่ยวและคนไทย ที่ได้รับผลกระทบจากพายุปาบึก

เกาะสมุยอพยพนักท่องเที่ยวและคนไทยที่ได้รับผลกระทบจาก ‘พายุปาบึก’ เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 4 มกราคม 2562 สภาพอากาศรอบเกาะสมุยทะเลคลื่นมีกำลังแรงขึ้น โดยพบว่าคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งมีความสูง 3 เมตร ถึง 5 เมตร…

Home / NEWS / ‘เกาะสมุย’ อพยพนักท่องเที่ยวและคนไทย ที่ได้รับผลกระทบจากพายุปาบึก

เกาะสมุยอพยพนักท่องเที่ยวและคนไทยที่ได้รับผลกระทบจาก ‘พายุปาบึก’

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 4 มกราคม 2562 สภาพอากาศรอบเกาะสมุยทะเลคลื่นมีกำลังแรงขึ้น โดยพบว่าคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งมีความสูง 3 เมตร ถึง 5 เมตร ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ และคนไทยที่ติดตามพายุโซนร้อนปาบึก ลูกนี้ได้มายังจุดชมวิวลาดเกาะ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นชายหาดเฉวงที่เป็นชายหาดที่ยาวและสวยที่สุดของเกาะสมุย โดยมีความยาวกว่า 7 กิโลเมตร นอกจากคลื่นที่มีกำลังแรงแล้ว กระแสลมที่พัดเข้าหาฝั่งก็มีความแรงเช่นกัน ความแรงของคลื่นทำให้ร้านอาหารที่อยู่ติดชายทะเลต้องปิดชั่วคราว

ในส่วนของการดูแลแหล่งเศราษฐกิจของเกาะสมุยคือหาดเฉวง ซึ่งเป็นย่านธุรกิจที่สำคัญของเกาะสมุยที่มีโรงแรม และสถานประกอบการสำคัญหลายแห่ง นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย ได้ลงพื้นที่ดูแลประตูระบายน้ำคลองเฟิร์ส ซึ่งเป็นจุดที่มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เพื่อทำหน้าที่ผลักดันน้ำที่อยู่ในพรุเฉวงให้ออกสู่ทะเล ป้องกันไม่ให้น้ำเข้าท่วมย่านเศรษฐกิจของหาดเฉวง โดยได้รับการสนับสนุนรถผลิตกระแสไฟฟ้าจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อทำหน้าที่สำรองไฟให้กับเครื่องสูบน้ำกรณีเกิดเหตุไฟฟ้าในพื้นที่ดับ

โดยนายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย กล่าวว่า ในส่วนของหาดเฉวงได้รับความร่วมมือป้องกันภัยและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้สนับสนุนรถสูบน้ำความเร็วสูงเข้ามาเสริมเพื่อผลักดันน้ำให้ออกจากพรุเฉวง เพื่อให้พรุเฉวงสามารถรองรับปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมาได้มากขึ้นป้งอกันน้ำท่วมในพื้นที่สำคัญ เมื่อน้ำถูกผลักดันมาที่สถานีสูบน้ำคลองเฟิร์ส เครื่องสูบน้ำก็จะทำหน้าที่เร่งสูบน้ำออกสู่ทะเล กรณีน้ำทะเลหนุนจะได้ทำการปิดประตูน้ำซึ่งจะทำให้สามารถระบายน้ำออกสู่ทะเลได้ต่อเนื่อง

ขณะนี้ได้รับการสนับสนุนรถโมบายผลิตกระแสไฟฟ้าแล้วหนึ่งคัน ส่วนเครื่องจักรที่จะเข้าแก้ปัญหากรณีต้นไม้หักโค่น ดินโคลนไหลกีดขวางถนน หรือทำให้บ้านเรือนประชาชนเสียหายนั้น ได้มีการเตรียมพร้อมเครื่องจักรเครื่องมือทั้งของหน่วยงานภาครัฐ และได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนอีกด้วยที่จะนำเครื่องจักรเข้าสนับสนุนถ้าได้รับการประสาน

ทางด้านศูนย์ประสานงานช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ของสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ที่ตั้้งอยู่ภายในวิทยาลัยการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี เกาะสมุย ซึ่งเป็นจุดที่รองรับผู้อพยพในพื้นที่ตำบลบ่อผุด ได้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ และคนไทยกว่า 100 คนมาขอความช่วยเหลือ เนื่องจากนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาจากโรงแรมต่างๆ ที่ห้องพักอยู่ติดทะเลและไม่สามารถอยู่พักต่อได้เนื่องจากคลื่นที่มีกำลังแรงได้ซัดเข้าฝั่ง นอกจากนี้ได้จัดธงแดงที่มีคำบรรยายภาษาอังกฤษนำไปติดตั้งที่ชายหาดห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำทะเลอีกด้วย

โดยดร.จันทร์พร ช่วงโชติ คณบดีวิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว ได้กล่าวถึงการดูแลนักท่องเที่ยวที่เข้ามายังศูนย์อพยพว่า ขณะนี้ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ซึ่งทำหน้าที่เป็นศูนย์อพยพอีกด้วยได้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาขอความช่วยเหลือแล้วกว่า 100 คน และยังคงทยอยเข้ามายังศูนย์อพยพแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งศูนย์อพยพแห่งนี้สามารถรองรับได้ประมาณ 200 คน ในการดูแลเบื้องต้นได้เตรียมน้ำดื่ม กาแฟ และอาหารซึ่งขณะนี้ได้รับการสนับสนุนอาหารจากอำเภอเกาะสมุยเพื่อมาให้นักท่องเที่ยวได้รัปทาน

สำหรับผู้ที่อยู่ในศูนย์อพยพแห่งนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีก 30 เปอร์เซ็นต์เป็นคนไทยที่อพยพมาพักในศูนย์เพราะบ้านติดทะเลไม่สามารถเข้าพักอาศัยได้เนื่องจากคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง

ส่วนบรรยากาศถนนเลียบชายหาดเฉวงซึ่งเป็นย่านการค้าที่สำคัญของเกาะสมุย มีสภาพที่เงียบเหงาเนื่องจากฝนที่ตก และนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่พักอยู่แต่ภายในห้องจึงทำให้บรรยากาศที่เคยคึกคักกลับเงียบเหงาลงเพราะฤทธิ์ของพายุโซนร้อน ปาบึก