ข่าวต่างประเทศ อองซานซูจี เมียนมา

สื่อเมียนมา เผย ‘อูวินมยิน-อองซานซูจี’ ได้ลดโทษคุมขังเหลือ 2 ปี

สื่อทางการเมียนมารายงานว่า อูวินมยิน และ อองซานซูจี ได้รับการลดโทษจำคุกเหลือ 2 ปี จาก 4 ปี

Home / NEWS / สื่อเมียนมา เผย ‘อูวินมยิน-อองซานซูจี’ ได้ลดโทษคุมขังเหลือ 2 ปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • สื่อทางการเมียนมารายงานว่า อูวินมยิน และ อองซานซูจี ได้รับการลดโทษจำคุกเหลือ 2 ปี จาก 4 ปี
  • อูวินมยิน และอองซานซูจี ถูกตัดสินจำคุก 4 ปี เมื่อเช้าวันจันทร์ (6 ธ.ค.)
  • เนื่องจากมีความผิดฐานยุยงปลุกปั่น และการฝ่าฝืนกฎหมายการจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ

สื่อทางการเมียนมารายงานว่า อูวินมยิน ประธานาธิบดีเมียนมา และอองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ซึ่งถูกควบคุมตัวทั้งสองคนตั้งแต่ต้นปีนี้ ได้รับการลดโทษจำคุกเหลือ 2 ปี จาก 4 ปี ภายใต้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 401 (1) โดยจะยังคงถูกคุมขังต่อไปในสถานที่ที่ไม่มีการเปิดเผย

อูวินมยิน และอองซานซูจี ถูกตัดสินจำคุก 4 ปี เมื่อเช้าวันจันทร์ (6 ธ.ค.) เนื่องจากมีความผิดฐานยุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 505 (บี) และการฝ่าฝืนกฎหมายการจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ

หลังจากทั้งสอง ตลอดจนเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ถูกทหารเข้าควบคุมตัวเมื่อวันที่ 1 ก.พ. และมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศ อำนาจรัฐของเมียนมาถูกถ่ายโอนให้พลเอกอาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพเมียนมา

ตั้งแต่อองซานซูจีถูกคุมขัง เธอถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิด 11 กระทง อาทิ ละเมิดพระราชบัญญัติความลับของทางการ (Official Secrets Act) ซึ่งจะมีการพิจารณาความผิดกระทงต่าง ๆ ต่อไป ส่วนอูวินมยินถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปั่นและฝ่าฝืนกฎหมายการจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ

กองทัพเมียนมาระบุว่ามีการทุจริตการลงคะแนนเสียงครั้งใหญ่ในการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 ซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยได้ครองที่นั่งส่วนใหญ่ในรัฐสภา

ทั้งนี้ พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยได้ที่นั่งส่วนใหญ่ในรัฐสภาในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2015 และเริ่มดำรงตำแหน่งรัฐบาลเมียนมาตั้งแต่ปี 2016 โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี ที่สิ้นสุดเดือนมีนาคม 2021

ที่มา : Xinhua