โควิด-19 โควิดกลายพันธุ์ โอไมครอน

สธ. แจงผู้เดินทาง 252 คน จาก 8 ประเทศที่พบ “โอไมครอน” ยังเป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ

กระทรวงสาธารณสุข เผย ได้มีการติดตามผู้เดินทางจาก 8 ประเทศที่เข้ามาก่อนหน้านี้ จำนวน 252 คน

Home / NEWS / สธ. แจงผู้เดินทาง 252 คน จาก 8 ประเทศที่พบ “โอไมครอน” ยังเป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ

ประเด็นน่าสนใจ

  • กระทรวงสาธารณสุข เผย ได้มีการติดตามผู้เดินทางจาก 8 ประเทศที่เข้ามาก่อนหน้านี้ จำนวน 252 คน
  • ได้ให้กักตัว 14 วัน เช่นเดียวกับผู้เดินทางจากประเทศอื่นในทวีปแอฟริกาและมีการตรวจหาเชื้ออีก 3 ครั้ง
  • เชื่อว่าการควบคุมความเสี่ยงต่าง ๆ ยังอยู่ในแนวทางที่สามารถควบคุมได้

วานนี้ (2 ธ.ค.64) นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค ขณะนี้ประเทศที่พบสายพันธุ์โอไมครอน มี 30 ประเทศ ได้แก่ แอฟริกาใต้ ไนจีเรีย บอตสวานา โมซัมบิก ซิมบับเว นามิเบีย มาลาวี เอสวาตีนี เลโซโท

ส่วนทวีปอื่น ๆ คือ บราซิล แคนาดา ญี่ปุ่น อิสราเอล ออสเตรีย เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ฮ่องกง อังกฤษ ตุรกี เยอรมนี สเปน อิตาลี เนเธอร์แลนด์ เช็ก เบลเยียม สวีเดน โปรตุเกส สวิตเซอร์แลนด์ เดนมาร์ก และออสเตรเลีย ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อมาจากนอกประเทศ โดยหน่วยงานด้านวิชาการ ด้านระบาดวิทยา และด้านการควบคุมโรค จะติดตามสถานการณ์แต่ละประเทศเกี่ยวกับรายงานการพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนอย่างใกล้ชิด

นพ.เฉวตสรร นามวาท

สำหรับผู้ที่มาจาก 8 ประเทศที่พบโอไมครอน ประเทศไทยกำหนดไม่ให้เดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 ส่วนผู้ที่เดินทางเข้ามาช่วงวันที่ 27-30 พฤศจิกายน ได้ให้กักตัว 14 วัน เช่นเดียวกับผู้เดินทางจากประเทศอื่นในทวีปแอฟริกาและมีการตรวจหาเชื้ออีก 3 ครั้ง และได้มีการติดตามผู้เดินทางจาก 8 ประเทศที่เข้ามาก่อนหน้านี้ จำนวน 252 คน

โดยส่งข้อความไปที่แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” และอีเมลที่ใช้ลงทะเบียน Thailand Pass เพื่อแจ้งให้ไปรับการตรวจ RT-PCR ที่โรงพยาบาลรัฐฟรี ทั้งนี้ คนกลุ่มนี้ไม่ได้เป็นผู้ติดเชื้อและถือเป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ เนื่องจากมีการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และมีการตรวจหาเชื้อถึง 3 ครั้งผลเป็นลบ คือ ก่อนเดินทางเข้ามา 72 ชั่วโมง เมื่อมาถึงประเทศไทยวันแรก และเมื่ออยู่ในแซนด์บ็อกซ์ครบ 7 วัน

ซึ่งผ่านช่วงที่มีโอกาสพบเชื้อสูงที่สุดไปแล้ว เนื่องจากระยะฟักตัวเฉลี่ยของเชื้ออยู่ที่ 2-14 วัน พบสูงสุดช่วง 5-7 วัน และหลัง 7 วันพบค่อนข้างน้อย แต่ที่ให้มารายงานตัวและขอตรวจซ้ำอีกครั้งภายในวันที่ 14 นับตั้งแต่เดินทางถึงประเทศไทยเพื่อความมั่นใจมากขึ้น

“ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามผู้เดินทาง โดยเบื้องต้น สำนักงานควบคุมป้องกันโรคที่ 6 สามารถติดตามได้ครบทั้ง 10 รายที่ได้รับแจ้งข้อมูลแล้ว เนื่องจากเป็นผู้ที่เข้ามาทำงานในนิคมอุตสาหกรรม ทั้งนี้ หากโรงแรมทราบข้อมูลนักท่องเที่ยวที่เข้าพักว่ามาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงสามารถแนะนำให้ไปเข้ารับการตรวจได้ แม้จะเข้าประเทศไทยเกิน 14 วันแล้ว ส่วนคนไทย ขอให้เข้ารับการวัคซีน เข้มมาตรการป้องกันส่วนบุคคล ผู้ให้บริการให้เข้มมาตรการ COVID Free Setting เชื่อว่าการควบคุมความเสี่ยงต่าง ๆ ยังอยู่ในแนวทางที่เราจัดการได้” นพ.เฉวตสรรกล่าว